Categories
ข้อมูลเตรียมสอบงานราชการ

สอบท้องถิ่น มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ระดับ 2

ชื่อตำแหน่ง                        เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2

หน้าที่และความรับผิดชอบ

ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย  ภัยธรรมชาติ  ซึ่งมีลักษณะงานที่ต้องปฏิบัติค่อนข้างยากภายใต้การกำกับตรวจสอบโดยทั่วไป  หรือตามคำสั่ง  ตามแบบ  หรือตามแนวทางปฏิบัติที่มีอยู่อย่างกว้าง ๆ  ที่จำเป็นต้องปฏิบัติโดยผู้มีความรู้ความสามารถหรือความชำนาญงานค่อนข้างสูง  และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

ป้องกันมิให้เกิดเพลิงไหม้  ระงับอัคคีภัยที่เกิดขึ้นโดยรวดเร็วมิให้ลุกลามออกไป  ลดอันตรายและความเสียหายที่เกิดเพลิงไหม้  รักษาและบำรุงขวัญ  ตลอดจนทรัพย์สินของประชาชนเป็นส่วนใหญ่  ป้องกันและบรรเทาอันตรายจากอุทกภัย  วาตภัย  การอพยพผู้ประสบภัยและทรัพย์สิน  ช่วยเหลือสงเคราะห์ผู้ประสบภัย  การฟื้นฟูบูรณะสิ่งชำรุดเสียหายในคืนสภาพเดิม  ตามแผนที่เทศบาลได้กำหนดไว้  เป็นต้น และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

  1. ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิคหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ทางวิศวกรรมเครื่องกล  เทคนิค วิศวกรรมโยธา  เทคนิควิศวกรรมไฟฟ้า  เทคนิคเครื่องเย็นและปรับอากาศ  ช่างเครื่องยนต์  ช่างไฟฟ้า  ช่างโยธา ช่างก่อสร้าง  ช่างกลโรงงาน  ช่างเชื่อมและโลหะแผ่น หรือทางอื่นที่ ก.อบต.กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้  หรือ
  2. ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง  หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้  ทางวิศวกรรมเครื่องกล  เทคนิควิศวกรรมโยธา  เทคนิควิศวกรรมไฟฟ้า  เทคนิคเครื่องเย็นและปรับอากาศ  ทางช่างเครื่องยนต์  ช่างไฟฟ้า         ช่างโยธา  ช่างก่อสร้าง  ช่างกลโรงงาน  ช่างเชื่อมและโลหะแผ่น  หรือทางอื่นที่  ก.ท.กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ

  1. มีความรู้ในงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
  2. มีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล  และกฎหมาย  กฎ  ระเบียบ  ข้อบังคับอื่นที่ใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่
  3. มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานด้านการดับเพลิง  งานธุรการทั่วไป  และงานสารบรรณอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
  4. มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
  5. มีความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ละเอียด  แม่นยำ
  6. มีความสามารถในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับระเบียบและวิธีการปฏิบัติงานที่อยู่ในความรับผิดชอบ

Comments

comments