Categories
ข้อมูลเตรียมสอบงานราชการ

สอบท้องถิ่น มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ระดับ 2

ชื่อตำแหน่ง                                  เจ้าพนักงานการคลัง 2

ตำแหน่งประเภท                           ทั่วไป

หน้าที่และความรับผิดชอบ

ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการคลังของเทศบาลที่ค่อนข้างยาก  ภายใต้การกำกับตรวจสอบโดยทั่วไป  หรือตามคำสั่ง  หรือแบบ  หรือแนวทางปฏิบัติที่มีอยู่อย่างกว้าง ๆ และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

ตรวจรายละเอียดของฎีกาและเอกสารประกอบฎีกาใบนำส่งเงินและเอกสารการคลังอื่น  เช่น  ตรวจพิจารณาเหตุผลความจำเป็นในการเบิกจ่าย  จำนวนเงิน  งบประมาณคงเหลือและความถูกต้องครบถ้วนของเอกสารหลักฐานอื่น ๆ การจัดลำดับเอกสารประกอบฎีกา  ตรวจจำนวนเงินประจำงวดหรือเงินจัดสรร  ตรวจความถูกต้องของบัญชีถือจ่ายเงินเดือน  ค่าจ้างตรวจเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ในการขอรับบำเหน็จบำนาญ  เงินทดแทน  เงินทำขวัญ  เงินช่วยเหลือต่าง ๆ ตามสิทธิและเงินประเภทอื่นในลักษณะเดียวกันที่มีปัญหา  คำนวณเวลาราชการและยอดเงินที่จะต้องจ่าย  เก็บฎีกาและเอกสารประกอบฎีกา  เอกสารและหลักฐานการขอรับเงิน  หลักฐานการรับเงิน  จัดทำทะเบียนคุมงบประมาณ  ทะเบียนเงินยืม  ทะเบียนคุมการจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญ  ทะเบียนเงินมัดจำประกันสัญญาและเงินช่วยเหลือต่าง ๆ ฯลฯ  รับผิดชอบ และจัดทำฎีกาเบิกเงิน  จัดทำรายงานการเงินและรายงานต่าง ๆ ตรวจสอบเรื่องราวการขออนุมัติเงินยืม ทดรองจ่าย  เงินยืมสะสม  ตลอดจนการเสนอเรื่องราวเพื่อเร่งรัดติดตามทวงถามเงินยืมค้างจ่าย  การตั้งงบประมาณชดใช้เงินยืม  เงินสะสม  การขอกู้เงิน  ตรวจรับหลักฐานการค้ำประกันสัญญาจ้าง  สัญญาซื้อ  ขาย  ช่วยรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่  ร่างหนังสือโต้ตอบเกี่ยวกับงานในหน้าที่  ตอบปัญหาข้อหารือเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ ของหน่วยงานและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง  เป็นต้น  และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

 

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง

  1. ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิคหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ทางการบัญชี เลขานุการ เทคนิคการตลาด การธนาคาร ธุรกิจการเงิน พาณิชยการ  การขาย  การจัดการ  การบริหารธุรกิจ  คอมพิวเตอร์ธุรกิจ  หรือทางอื่นที่ ก.ท.กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้  หรือ
  2. ได้รับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ทางการบัญชี เลขานุการ เทคนิคการตลาด การธนาคาร ธุรกิจการเงิน พาณิชยการ  การขาย  การจัดการ  การบริหารธุรกิจ  คอมพิวเตอร์ธุรกิจ  หรือทางอื่นที่ ก.ท.กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้ 

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ

  1. มีความรู้ในงานการคลังของเทศบาลอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
  2. มีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายว่าด้วยเทศบาล   กฎ    ระเบียบและข้อบังคับอื่นที่ใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่
  3. มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานธุรการ  งานสารบรรณและงานการคลังอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
  4. มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
  5. มีความสามารถในการปฏิบัติงานในหน้าที่ด้วยความละเอียดแม่นยำ

Comments

comments