Categories
รายงานพิเศษ สอบท้องถิ่น 2563-2564

สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบเพิ่ม (3) –  บัญชีเกื้อกูลฯ ยอมลดระดับ

“สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบเพิ่ม (3) –  บัญชีเกื้อกูลฯ แผน B ให้บัญชีหมดก่อนกำหนด”

ลิงค์: https://iqepi.com/?p=14587 หรือ
**ไม่ต้องผ่านภาค ก. ก.พ.**


ย้อนอ่านทั้งหมด ตั้งแต่ตอนที่ 1-5

จากบทความตอนก่อน เกี่ยวกับการผลักดันให้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ในบางตำแหน่งหมดลงก่อนกำหนด 2 ปี นอกจากการใช้บัญชีข้ามเขต/ภาค ซึ่งในความเป็นจริงจากที่ได้รวบรวมข้อมูลปรากฎว่าบัญชีใดที่มีผู้สอบผ่านเหลือก็จะเหลือเหมือนกันทุกเขต/ภาค และบัญชีที่ไม่มีบัญชีผู้สอบผ่านเหลือก็จะไม่มีเหมือนกันทุกเขต/ภาค ทางออกอีกทาง..”บัญชีตำแหน่งที่มีลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวข้องเกื้อกูลกัน”

ค่อนข้างเห็นใจท่านที่สอบผ่านได้ขึ้นบัญชีแต่โอกาสที่จะได้บรรจุริบหรี่เหลือเกินสำหรับบางตำแหน่ง กว่าจะได้สอบก็ยากเย็นแสนเข็ญใจ เรียกว่าเป็นมหากาพย์กันเลย สำหรับการสอบท้องถิ่นรอบที่ผ่านมา สอบแล้วได้แค่ขึ้นบัญชีแต่ไม่ได้บรรจุ

ข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้ก็ไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะท่านที่สอบท้องถิ่นผ่านและได้ขึ้นบัญชีเท่านั้น ท่านที่เตรียมจะสอบในรอบต่อไปสามารถศึกษาไว้เป็นข้อมูลในวันที่ท่านสอบผ่านและได้ขึ้นบัญชีก็จะดำเนินการได้เพื่อจะได้เป็นพนักงานราชการส่วนท้องถิ่น หรือ ข้าราชการส่วนท้องถิ่นสมดังใจปรารถนาเร็วกว่า ไม่ใช่แค่รู้ไว้ใช่ว่า แต่ใช้ได้จริง

ว่ากันต่อจากบทความก่อน สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบท้องถิ่น (2) ตอนนี้เป็นตอนที่ 3 จบตอนไหนติดตามกันนะครับ^^

การใช้บัญชีตำแหน่งที่มีลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวข้องเกื้อกูลกัน เดิมทีการกำหนดตำแหน่งที่มีลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องเกื้อกูลกันเพื่อประโยชน์ในการเลื่อนและแต่งตั้งในตำแหน่งสำหรับผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ หรือนิยมเรียกกันว่า “เลื่อนไหล”

ในปัจจุบันถ้าจะใช้บัญชีตำแหน่งที่มีลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวข้องเกื้อกูลกัน ก็จะพิจารณาตามภูมิศาสตร์เช่นกัน เริ่มจากเขตเดียวกันก่อน ไล่ไปเขตที่ใกล้เคียงกันที่สุด จนถึงระดับภาคก็ต้องเป็นภาคที่ใกล้กันที่สุดก่อนเช่นเดียวกัน ทีนี้เราก็ลองพิจารณาว่าตำแหน่งที่ยกตัวอย่างมาคือ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีที่ไม่ว่าจะหาระดับเขตหรือระดับภาคก็ไม่มีบัญชีจะใช้ได้ จนต้องใช้ไม้ตาย “ตำแหน่งเกื้อกูลฯ” ตามบัญชีกำหนดงานที่เกี่ยวข้องกันตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 1,2 ตำแหน่งดังกล่าวจะอยู่ในกลุ่มที่ 2 กลุ่มงานการเงินและการคลัง ซึ่งมี 6 ตำแหน่งในกลุ่มนี้ คือ

1. เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี
2. เจ้าพนักงานการเงินและบัญชี
3. เจ้าหน้าที่พัสดุ
4. เจ้าพนักงานพัสดุ
5. เจ้าหน้าที่การคลัง
6. เจ้าพนักงานการคลัง
7. เจ้าหน้าที่บริหารงานการเงินและบัญชี

จึงต้องกลับไปดูบัญชีผู้สอบผ่านท้องถิ่นตำแหน่ง เจ้าหน้าที่พัสดุ ว่าจะมีเหลือว่างพอให้ใช้บรรจุในตำแหน่งเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี ตำแหน่งที่ยกตัวอย่างได้หรือไม่ ผลปรากฎว่า..บัญชีไม่พอใช้ ทุกเขต ทุกภาค เหมือนกัน โดยเมื่อรวมทุกเขตทุกภาค แล้วยังมีอัตราว่างเหลือถึง 158 อัตรา

สรุปอย่างไรตำแหน่งนี้ก็ต้องสอบใหม่

แต่..จะพูดถึงเรื่องตำแหน่งที่มีลักษณะหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเกื้อกูลกันทำไมถ้าไม่มีประโยชน์สำหรับท่านที่สอบผ่านแต่มีอัตราว่างไม่พอ ต้องรอเรียกบรรจุเพราะอยู่ในลำดับไกลออกไปเช่นตำแหน่ง นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ระดับ 3 มีบัญชีเหลือ 118 อัตรา หรือ บุคลากร ระดับ 3 ที่มีบัญชีเหลือ 135 อัตรา ลองดูเงื่อนไขนี้

ตามประกาศบัญชีกำหนดกลุ่มตำแหน่งที่มีลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวข้องและเกื้อกูลกัน สายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 3 กลุ่มที่ 1

1. บุคลากร
2. เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน
3. เจ้าหน้าที่บริหารงานทะเบียนและบัตร
4. เจ้าพนักงานเทศกิจ
5. นักวินัยการจราจร

ลองดูที่เจ้าหน้าที่บริหารงานทะเบียนและบัตร เหลือบัญชีผู้สอบผ่านทั่วประเทศ 5 อัตรา แต่ที่ภาคกลาง เขต 1 มีอัตราว่าง 1 อัตรา เขต 2 มีอัตราว่าง 3 อัตรา รวมภาคกลางมีอัตราว่าง 4 อัตรา ถ้าภาคกลาง เขต 1 ไปขอใช้บัญชีภาคเหนือ เขต 1 ที่มีบัญชีเหลือ 2 อัตรา และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 1 ที่มีบัญชีเหลือ 1 อัตรา และเขต 3 อีก 1 อัตราก็เพียงพอ

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

พอเห็นภาพกันไหม สำหรับท่านที่ยังไม่เข้าใจการใช้บัญชีข้ามเขต ข้ามภาค นี่ยังไม่อยู่ในลักษณะของการใช้ตำแหน่งเกื้อกูล เพราะมีบัญชีตำแหน่งเดียวกันในภาคอื่นๆ เหลือให้ขอใช้บัญชีได้ กรณีนี้จะส่งผลให้บัญชีผู้สอบผ่านเกณฑ์ฯ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทะเบียนและบัตร ระดับ 3 ทั่วประเทศเหลือบัญชีผู้สอบผ่านเพียง 5 อัตรา แต่หากไม่มีการขอใช้บัญชีข้ามเขตข้ามภาค จะทำให้บัญชีผู้สอบผ่านเกณฑ์ฯ แต่ไม่ได้บรรจุ ค้างถึง 9 อัตรา ตรงนี้ก็ไม่ทราบว่าเป็นความรับผิดชอบของใคร แต่ท่านที่สอบผ่านมีชื่อในบัญชีไปสอบถามหน่วยงานที่เป็นเจ้าของบัญชีได้ และลองติดตามดูจะได้ไม่ต้องสอบรอบใหม่ และเพื่อนที่อยู่ในลำดับถัดๆ ไปจะได้บรรจุด้วย

นอกเหนือไปจากนี้ ที่กล่าวมาทั้งหมดจะเป็นในระดับเดียวกัน แต่ตามประกาศรับสมัครสอบได้ระบุไว้ว่า..

“การอนุญาตให้ใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งอื่นที่มีระดับสูงกว่ามาบรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งที่มีระดับต่ำกว่าอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าตำแหน่งที่ขอใช้จากบัญชีผู้สอบแข่งขันได้นั้นต้องเป็นตำแหน่งที่เกี่ยวข้องเกื้อกูลกันกับตำแหน่งที่จะบรรจุแต่งตั้ง และมีคุณวุฒิที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่าคุณวุฒิตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งตรงกันกับตำแหน่งที่จะบรรจุแต่งตั้ง และในขณะบรรจุแต่งตั้งจะต้องไม่มีบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นหรือบัญชีของภาค/เขตในตำแหน่งนั้นโดยผู้นั้นต้องสมัครใจไปดำรงตำแหน่งที่มีระดับต่ำกว่าด้วย”

เห็นได้ว่า..สูงกว่าไประดับต่ำกว่าได้ เงื่อนไขคือจะต้องมีคุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งด้วย เกี่ยวกับคุณวุฒิเดี๋ยวจะกล่าวต่อในภายหลัง จะยกตัวอย่างอีกตำแหน่ง คือตำแหน่ง เจ้าพนักงานธุรการ 2 ที่สรุปรวมทั่วประเทศจะมีอัตราว่างสิริรวมแล้ว 1,694 อัตรา เป็นจำนวนบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ที่เยอะที่สุดจากทุกตำแหน่งทุกระดับ จะใช้บัญชีข้ามเขต/ภาค ก็ไม่ได้เหลือกันบานเบอะ ขอดูตำแหน่งเกื้อกูลก่อน

ตามบัญชีกำหนดตำแหน่งที่มีลักษระหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวข้องและเกื้อกูลกันในสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 1 และระดับ 2 จะอยู่ในกลุ่มงานที่ 1 กลุ่มงานปฏิบัติช่วยบริหารจัดการ

1. เจ้าหน้าที่ธุรการ
2. เจ้าพนักงานธุรการ
3. เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล
4. เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
5. เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

เมื่อได้มาแล้วลองหาอัตราว่างในระดับเดียวกันก่อน 

ระดับ 2
1. เจ้าพนักงานธุรการ อัตราว่างไม่เหลือ
2. เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีอัตราว่างเหลือ 63 อัตรา

ระดับ 1
1. เจ้าหน้าที่ธุรการ ระดับ 1 อัตราว่างไม่เหลือ
2. เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล ระดับ 1 อัตราว่างเหลือ 92 อัตรา
3. เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อัตราว่างเหลือ 115 อัตรา

แบบนี้ก็เป็นไปได้ว่าขอใช้บัญชีธุรการไปลงตำแหน่งเจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระดับ 2 ก่อน 63 อัตรา ครบแล้วจึงจะลงมาที่ระดับ 1 ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล และตำแหน่งเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แต่อย่าลืมว่าคุณวุฒิต้องได้ด้วย ระดับ 2 ปวส. ลงมาระดับ 1 ปวช. ก็ต้องจบสาขาที่ตรงกับตำแหน่งที่สมัครด้วย แต่คิดว่าโดยมากคงไม่มีปัญหาอะไร..มั้ง เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป เกี่ยวกับคุณวุฒิเพราะในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งมักจะระบุว่า 

“..หรือทางอื่นที่ ก.จ. ก.ท. หรือ ก.อบต. กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้”

อย่าเพิ่งดูถูกว่าระดับ 1 หรือระดับ 2 นาทีนี้ส่วนตัวแล้วเห็นว่าอย่างไรก็ได้แค่ขอให้ได้บรรจุก่อนดีกว่าบัญชีหมดอายุและไม่ได้บรรจุเลย บรรจุก่อนดีกว่าตรงที่นับอายุราชการเลย ยิ่งอายุน้อยรับราชการเร็วยิ่งได้เปรียบ โดยเฉพาะขนาดยอมลดระดับจากระดับ 2 มาที่ระดับ 1 บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ตำแหน่ง เจ้าพนักงานธุรการยังเหลือ 1,424 อัตรา โดยประมาณ

ดูแล้วก็หมดหวัง 1,000 กว่าอัตราจะเรียกบรรจุหมดได้อย่างไร ยังมีความหวังอยู่ที่เงื่อนไขเหมือนจะสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดนั่นคือ ระหว่างทางกว่าจะมีการสอบท้องถิ่นครั้งที่ผ่านมา จะเกิดอัตราว่างขึ้นตาม อปท. ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ทั่วประเทศ แม้แต่ อปท.ที่ให้ กสถ.จัดสอบแทนให้ ก็อาจจะเกิดอัตราว่างขึ้นระหว่างรอบัญชีผู้สอบแข่งขันได้เฉพาะส่วนนี้ทำให้อัตราว่างต้องเปลี่ยนแปลงไป เพราะจำนวนอัตราว่างที่ส่งให้ กสถ. นับระยะเวลาดูก็มิใช่น้อยกว่าจะได้จัดสอบ ขึ้นอยู่กับว่า อปท. นั้นจะยอมใช้บัญชีกลางที่ กสถ. จัดสอบให้ครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ หรือจะจัดสอบเอง หรือจะส่งให้ กสถ.จัดสอบรอบใหม่ อย่างไรตรงนี้ก็มีประกาศกำกับไว้ ในประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่นครั้งที่ผ่านมา ดังนี้ อ่านต่อตอนต่อไป เรื่อง หนทางที่บัญชีผู้สอบท้องถิ่นจะหมดก่อนอายุ (3)

สมัครงาน สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบเพิ่ม (3) งานราชการ สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบเพิ่ม (3) รับสมัคร สอบ สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบเพิ่ม (3) 2557 สอบ สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบเพิ่ม (3) 57 สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบเพิ่ม (3) เปิดสอบ


18arrow4 รายละเอียดเกี่ยวกับตำแหน่งที่เกี่ยวข้องเกื้อกูลกันคลิกที่นี่

Comments

comments