Categories
รายงานพิเศษ

“ประยุทธ์” สั่ง บัดนี้ –  ขยายสมัคร ผู้ประกันตน ม.40

ประยุทธ์

” “ประยุทธ์” สั่ง”

ลิงค์: https://iqepi.com/20040/ หรือ
เรื่อง: ขยายสมัคร ผู้ประกันตน ม.40
**ไม่ต้องผ่านภาค ก. ก.พ.**


พ่อแก่-แม่เฒ่า เฮลั่น “ประยุทธ์” สั่ง “บิ๊กเต่า” ขยายสมัคร ผู้ประกันตน ม.40 เป็นของขวัญปีใหม่ เร่งแก้ ก.ม.เปิดรับสมัครใหม่ 10 วัน หลังคนโวยไม่รู้ข่าว ทำอดใช้สิทธิสะสมเงินออม รมว.แรงงาน ยัน ไม่ได้อ่อน ปชส. โบ้ยโครงการเกิดมาก่อนเป็นรัฐมนตรี สรุปยอดสมัครพุ่งกว่า 2.2 ล้านคน

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.แรงงาน กล่าวว่า การเปิดรับสมัครผู้ประกันตน มาตรา 40 อายุ 60 ปีขึ้นไปในวันสุดท้าย เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. มีผู้สูงอายุสมัครเป็นจำนวนมาก มีกระแสเรียกร้องให้ขยายเวลารับสมัคร แต่ยังไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่ ถ้ามีการขยายจะต้องแก้ไขพระราชกฤษฎีกาที่เกี่ยวข้อง มีคนถามตนว่า ทำไมไม่ประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง จึงต้องชี้แจงว่า เรื่องนี้ทำมาก่อนที่ตนมาเป็นรัฐมนตรี แต่ลักษณะนิสัยคนไทยชอบมาในช่วงวันสุดท้าย

ส่วนผู้ประกันตนมาตรา 40 ในอนาคตจะรวมเป็นเนื้อเดียวกับกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) หรือไม่ ก็ต้องมีการศึกษา หากรวมกันแล้วดีก็ควรรวมกัน แต่หากรวมแล้วไม่ดีก็ควรแยก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 16.00 น. นางปราณิน มุตตาหารัช เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยหลังเดินทางเข้าพบ พล.อ.สุรศักดิ์ ที่กระทรวงแรงงาน ว่า หลังปิดรับสมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 สำหรับผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี ไปเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีประชาชนให้ความสนใจสมัครเข้ามาเป็นจำนวนมาก และมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่สามารถสมัครได้ทันภายในระยะเวลากำหนด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้กระทรวงแรงงานไปดำเนินการแก้พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบประเภทของประโยชน์ทดแทน ตลอดจนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทนของบุคคล ซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. 2554 (มาตรา 40) เพื่อขยายระยะเวลาการเปิดรับสมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 ให้กับประชาชนที่มีอายุเกิน 60 ปี ที่ตกค้างไม่สามารถสมัครได้ทันภายในวันที่ 8 ธ.ค. ได้หารือกับฝ่ายกฎหมายและได้แจ้งว่า จะขยายระยะเวลาการรับสมัครให้อีก 10 วัน ภายหลังการแก้ไข พ.ร.ฎ. เสร็จสิ้น ทั้งนี้ จะดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชน

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

ด้านนายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด) สปส. กล่าวว่า มาตรา 40 โดยเฉพาะทางเลือกที่ 3 ต้องการให้ผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 65 ปี ได้ออมเงินเพื่อเก็บไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ดังนั้น หากไม่จำเป็นจริงๆ ก็ไม่ควรออกจากการเป็นผู้ประกันตนเพื่อให้ได้รับเงินออมชราภาพ รวมทั้งอยากให้ทุกคนคำนึงถึงผลกระทบต่อความมั่นคงในอนาคตของกองทุนประกัน สังคม มาตรา 40 ด้วย

นายนคร กล่าวอีกว่า มาตรา 40 โดยเฉพาะทางเลือกที่ 3 ต้องการให้ผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 65 ปี ได้ออมเงินเพื่อเก็บไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ส่วนที่ห่วงกันว่าผู้ประกันตนในส่วนของเงินชราภาพ ที่สมัครแล้วจ่ายย้อนหลังไปถึงเดือน พ.ค. 2555 จำนวน 3,200 บาท และรัฐทบให้อีกเท่าตัว จะถอนเงินออกมาใช้ ไม่เก็บออมตามเจตนารมณ์ของมาตรา 40 อยากเตือนให้เก็บเงินก้อนนี้ไว้ในยามจำเป็นจริงๆ ถ้าไม่มีความจำเป็นก็ไม่ควรถอนออกจากความเป็นผู้ประกันตน ขอให้คำนึกถึงผลกระทบกองทุนด้วย

นางเซี่ยมกี่ นิลทองคำ ผอ.สำนักเสริมสร้างความมั่นคงแรงงานนอกระบบ สำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2554 จนถึงวันที่ 8 ธ.ค. 2557 ทั่วประเทศมีผู้สมัครประกันสังคมมาตรา 40 ทั้ง 5 ทางเลือก รวมกว่า 2.2 ล้านคน เฉพาะวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา ที่เป็นวันรับสมัครวันสุดท้าย มาตรา 40 ในส่วนของผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปยอดทั้งหมด แต่เบื้องต้นที่มีการบันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์แล้ว 7.5 หมื่นคนทั่วประเทศ สำหรับคนอายุ 15-60 ปี ยังสมัครได้ตามปกติ – ไทยรัฐ

ข้อมูลการสมัคร คลิกเลือกหน้า 18arrow4 1 2 3 4

Comments

comments