Categories
รายงานพิเศษ

กรมการขนส่งทางบกพรบ.จราจรฯแก้ไขฉบับที่12ยื่นใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์-สำเนาแทนตัวจริง

title=กรมการขนส่งทางบกพรบ.จราจรฯแก้ไขฉบับที่12ยื่นใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์-สำเนาแทนตัวจริงกรมการขนส่งทางบก

กรมการขนส่งทางบก

ลิงค์: https://ehenx.com/2905/ หรือ
เรื่อง: พรบ.จราจรฯแก้ไขฉบับที่12ยื่นใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์-สำเนาแทนตัวจริง


พ.ร.บ.จราจรทางบกฉบับใหม่คลอดแล้ว! อนุญาตยื่นตรวจใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์-สำเนาภาพถ่าย แทนตัวจริงได้

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2562 มีเนื้อหาสำคัญ อาทิ มาตรา 1 พระราชบัญญัตินี้เรียกว่า “พระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่12 ) พ.ศ.2562 ”

มาตรา 2 พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา6 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา 4/1 แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 “มาตรา4/1 เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลและบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้หรือตามกฎหมายอื่นอันเกี่ยวกับการจราจร ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมการขนส่งทางบกจัดให้มีข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับประวัติและการกระทำความผิดตามกฎหมายของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ข้อมูลทะเบียนรถ และข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้มีการประสานข้อมูลดังกล่าวทั้งนี้ ตามระเบียบที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและอธิบดีกรมการขนส่งทางบกร่วมกันกำหนด”

มาตรา7 ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 87/2557 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจ ลงวันที่ ๑๐ กรกฎาคม พุทธศักราช 2557 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน“ มาตรา 5 ให้นายกรัฐมนตรีรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ และมีอำนาจออกกฎกระทรวงเพื่อปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้”

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

มาตรา 8 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา 31/1 แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 “ มาตรา 31/1 ในขณะขับรถในทางเดินรถ ผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวและต้องแสดงต่อเจ้าพนักงานจราจรเมื่อขอตรวจในกรณีที่ผู้ขับขี่แสดงใบอนุญาตขับขี่ด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หรือสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ถือว่าผู้ขับขี่มีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวตามวรรคหนึ่งแล้ว เป็นต้น

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

การใช้งาน ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ ผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence

คนใช้รถใช้ถนนควรนำใบขับขี่ลงในแอปพลิเคชันดังกล่าวเพื่อความง่ายเเละสะดวกในกรณีที่เจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบ ใบอนุญาตขับขี่ นอกจากนี้ในกรณีที่ลืมพก ใบอนุญาตขับขี่ ก็สามารถเเสดง ใบขับขี่ ในแอปพลิเคชันได้เช่นกัน

ขั้นตอนการใช้งานใบขับขี่ดิจิตอล DLT Smart Licence
1. โหลดแอปพลิเคชัน DLT QR Licence รองรับการทำงานระบบปฏิบัติการ Android ที่ Play Store และ iOS ที่ App
2. ลงทะเบียนโดยกรอกข้อมูลเลขบัตรประชาชน, อีเมล์
3. ระบบส่งรหัส OTP ให้ทางอีเมล์
4. ทำการตั้งรหัสผ่านเพื่อเข้าสู่ระบบ
5.สแกนคิวอาร์โค้ดหลังใบอนุญาตขับขี่
6.เข้าสู่เมนูเพื่อเเสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริง

หมายเหตุ : ใบขับขี่ 1 บัตร ต่อ 1 หมายเลขโทรศัพท์เเละใช้ได้เฉพาะใบขับขี่รุ่นที่มีคิวอาร์โค้ดเท่านั้น

นอกจากนี้แอปพลิเคชัน DLT QR Licence ยังให้ข้อมูลสำคัญเจ้าของบัตร เช่น หมู่โลหิต ประวัติการแพ้ยา สถานพยาบาลหลัก ผู้ที่สามารถติดต่อได้กรณีฉุกเฉิน และมีระบบแจ้งเตือนให้มาดำเนินการเปลี่ยนชนิดใบอนุญาตขับรถ (จากชนิดชั่วคราวเป็นชนิดส่วนบุคคล 5 ปี) หรือขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถล่วงหน้า จะเริ่มให้บริการภายในเดือนมกราคม 2562 เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนตอบสนองความต้องการไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

 DLT QR Licenceใบขับขี่ใบขับขี่ดิจิตอลใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ใบอนุญาตขับขี่

ดาวน์โหลดไฟล์ “กรมการขนส่งทางบก

แผนที่ | ประกาศ 1 |

Comments

comments