Categories
รายงานพิเศษ

สำนักงานประกันสังคม บัดนี้ –  รับสมัครผู้ประกันตน ม.40 ประมาณ 7-16 ก.พ.58

สำนักงานประกันสังคม

“สำนักงานประกันสังคม”

ลิงค์: https://iqepi.com/20415/ หรือ
เรื่อง: รับสมัครผู้ประกันตน ม.40 ประมาณ 7-16 ก.พ.58
**ไม่ต้องผ่านภาค ก. ก.พ.**


แบบคำขอสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 (สปส.1-40)

7 ธ.ค.57 เพิ่งทราบข่าว

ได้แจ้งผ่านทางเฟสบุ๊คเกี่ยวกับเรื่องการรับสมัครผู้ประกันตนตามมาตรา 40 สำหรับผู้มีอายุเกิน 60 ปี ด้วยว่าวันที่ 8 ธ.ค. 57 จะเป็นวันสุดท้ายและพี่ชายเพิ่งโทรมาแจ้งให้ทราบ จนส่วนตัวเองก็พาว่าที่ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 สำหรับผู้มีอายุเกิน 60 ปี ไปสมัครไม่ทันเช่นกัน

8 ธ.ค.57 สำนักงานประกันสังคมแตก!!

หลังจากนั้นวันที่ 8 ธ.ค. ก็มีข่าวจากสื่อต่างๆ ว่ามีผู้สนใจไปสมัครเป็นจำนวนมาก แบบล้นทะลักสำนักงานกันเลย แต่ก็มิใช่ทุกท่านจะได้สมัคร มีผู้สนใจสมัครจำนวนมากต้องพลาดการสมัครเป็นผู้ประกันตน ตามมาตรา 40 หลายคนก็บอกว่าไม่รู้เรื่องเลยมารู้เอาวันสุดท้าย ทางสำนักงานประกันสังคมก็ยอมรับว่ามีปัญหาในการประชาสัมพันธ์ ทำให้ไม่สามารถประชาสัมพันธ์ได้อย่างทั่วถึง ทำให้ประชาชนแห่กันมาในวันสุดท้ายต่อคิวล้นทะลักสำนักงานประกันสังคม โดยส่วนตัวถามจำไม่ผิดก่อนหน้านี้ได้ยินเพียงการรับสมัครผู้ประกันตน ตามมาตรา 40 อายุ 15-60 ปีเท่านั้น ไม่มีการเจาะรายละเอียดว่าผู้ที่มีอายุ 65 ปี สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ภายในวันที่ 7 ธ.ค. 56 – 8 ธ.ค. 57 เท่านั้น และต้องโทษตัวเองที่อ่านไม่ละเอียดในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เสียงโวย เสียงบ่น ของประชาชน ก็ไปถึงหู..นายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

9 ธ.ค. 57 ฟ้ายังมีตา

นายกฯ สั่งสำนักงานประกันสังคม ดำเนินการขยายวันรับสมัครเพิ่มอีก 10 วัน แต่ด้วยขั้นตอนการดำเนินการที่ต้องแก้ พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทน ตลอดจนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทนของบุคคล ซึ่งสมัครเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. 2554 (มาตรา 40) เนื่องจากตัวเดิมกำหนดบทเฉพาะกาลไว้ถึงวันที่ 8 ธ.ค. 57 เท่านั้น หากจะขยายไปอีก 10 วันก็ต้องแก้ไขก่อน ตอนนั้นข่าวว่าจะดำเนินการให้ทันก่อนปีใหม่ ด้วยนายกฯ ต้องการมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่

11 ธ.ค. 57 ได้เป็น “ของขวัญวาเลนไทน์” แทนของ “ขวัญปีใหม่”

ทางสำนักงานประกันสังคม ด้วยขั้นตอนซึ่งต้องใช้เวลา คาดว่าจะไม่ทันก่อนปีใหม่ โดยสำนักประกันสังคมได้ทำเอกสารแจงขั้นตอนดำเนินงานแก้ไข พ.ร.ฎ. ดังกล่าว ระบุว่า ได้ทำเอกสารเสนอคณะกรรมการประกันสังคมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ได้ทำหนังสือเสนอปลัดกระทรวงแรงงาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อเสนอ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ทำหนังสือถึงสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเสนอ ครม. โดยคาดว่าวันที่ 30 ธันวาคมนี้ จะนำไปสู่ขั้นตอนต่าง ๆ ตามกระบวนการ เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 30 มกราคม 2558

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถรับสมัครผู้ประกันตนกลุ่มใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2558 ตามเป้าหมาย แต่ขั้นตอนการลงพระปรมาภิไธยใน พ.ร.ฎ. นั้น ย่อมขึ้นอยู่กับทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ กลับลงมา ส่วนกรณีที่กระทรวงแรงงานสามารถนำนโยบายของนายกรัฐมนตรีไปประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด คาดระยะเวลาอาจสำเร็จในเวลารวดเร็วกว่าที่กำหนด

(กำหนดการรับสมัคร 7-16 ก.พ.58 ยังไม่ใช่กำหนดการอย่างเป็นทางการเป็นเพียงการคาดการจากแผนการดำเนินการเท่านั้น)

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

จากศูนย์สารนิเทศ สำนักงานประกันสังคม (สปส.)

สปส. เตรียมขยายเวลารับสมัครผปต.ตาม ม.40 สำหรับผู้มีอายุเกิน 60 ปี
กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม เตรียมแก้กฎหมายขยายเวลารับสมัครผู้ประกันตนตามมาตรา 40 สำหรับผู้มีอายุเกิน 60 ปี อีก 10 วัน เพื่อรองรับการสมัครผู้ประกันตนกลุ่มใหม่ คาดว่าสามารถรับสมัครผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้
นางปราณิน มุตตาหารัช เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า หลังการปิดรับสมัครผู้ประกันตนตามมาตรา 40 สำหรับผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี เสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจมาสมัครเป็นจำนวนมาก
ดังนั้น สำนักงานประกันสังคมจึงได้พิจารณาแก้ไขพระราชกฤษฎีกาฯ ขยายระยะเวลาการเปิดรับสมัครผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ให้กับประชาชนที่มีอายุเกิน 60 ปี ออกไปอีก 10 วัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาฯ ให้ครม.อนุมัติหลักการและส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาตามขั้นตอนของการออกกฎหมาย โดยคาดว่าจะสามารถรับสมัครผู้ประกันตนกลุ่มใหม่ได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงและความคืบหน้าเพิ่มเติมประการใด ทางสำนักงานประกันสังคมจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป
หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด / สาขาที่ท่านสะดวก หรือโทร.1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง)


รายละเอียดคร่าวๆ สำหรับสมัครเป็นผู้ประกันตน ตามมาตรา 40 ขอกล่าวเฉพาะกรณีผู้มีอายุเกิน 65 ปี เพระจำกัดระยะเวลารับสมัครหากเลิกจากกำหนดการรับสมัคร ก็จะไม่สามารถสมัครได้อีกต่อไป และมีเงื่อนไขที่พิเศษกว่า ผู้สมัครที่มีอายุ 15-60 ปี ส่วนผู้ที่อายุ 15-60 ปี สามารถสมัครได้ตลอดเวลา เมื่อไรก็ได้ และมีเงื่อนไข ทางเลือกการสมัครที่มากกว่า ขอให้ศึกษารายละเอียดจากลิงค์ด้านล่าง

การสมัคร

  1. เบื้องต้นคาดว่ารับสมัคร 7-16 ก.พ. 58 (อย่างไม่เป็นทางการอาจมีการเปลี่ยนแปลง)
  2. อายุ 65 ปีขึ้นไปไม่จำกัด (มียายอายุร้อยกว่าปีได้สมัครด้วยเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.57)
  3. สมัครได้เพียงทางเลือกที่ 3 เท่านั้น (จ่ายเงินสมทบ 100 บาท/เดือน รัฐสนับสนุน 100 บาท/เดือน)
  4. พิการก็สมัครได้ แต่ทุพพลภาพสมัครไม่ได้
  5. ทำหนังสือมอบฉันทะให้ลูกหลานไปสมัครแทนได้
  6. จ่ายเงินสมทบย้อนหลังได้ถึงเดือน พฤษภาคม 2555
  7. จ่ายเงินสมทบเกิน 100 บาท/เดือน แต่ไม่เกิน 1,000 บาทได้  แต่รัฐก็ยังคงสมทบเพียง 100 บาท/เดือน ส่วนเกิน 1,000 บาท สำนักงานประกันสังคมจะคำนวณเป็นอัตราดอกเบี้ย 3-6% ต่อปี เนื่องจากกองทุนฯ ได้รับผลตอบแทนจากการนำเงินกองทุนฯ ไปลงทุนในด้านต่างๆ และเมื่อมีคำว่าลงทุนนั่นย่อมมีคำว่าผลกำไร/ขาดทุน หากเงินที่กองทุนฯ นำไปลงทุนได้รับผลกำไรมาก การคำนวณอัตราดอกเบี้ยให้ผู้ประกันตนก็จะมาก แต่หากได้รับผลตอบแทนน้อยอัตราดอกเบี้ยก็จะลดลง แต่ตามที่ฟังข่าวว่า 3-6% ถ้าจริงก็นับว่าสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ แต่ก็เป็นรื่องปกติเพราะการลงทุนมีความเสี่ยง อัตราความเสี่ยงที่จะได้ผลกำไรหรือขาดทุนจากการที่กองทุนฯ นำเงินไปลงทุนในด้านต่างๆ เสียงมากผลตอบแทนมาก เสี่ยงน้อยผลตอบแทนน้อย แต่เฉลี่ยจากการแบ่งเงินไปลงทุนในด้านต่างๆ แล้วก็อาจจะกลายเป็นกำไรน้อยหรือกำไรมากไม่ถึงกับขาดทุน เหมือนบางกองทุนที่เคยเป็นข่าว (มั้ง)

สิทธิประโยชน์ต่างๆ ศึกษาได้จากลิงค์ด้านล่าง

**รายละเอียด ผู้ประกันตน ม. 40 คลิกเลือกหน้า: 1 | 2 | 3

ดาวน์โหลดประกาศรับสมัครสอบ คลิกที่นี่

Comments

comments