Categories
รายงานพิเศษ

ความคืบหน้า สอบท้องถิ่น เปิดรับสมัครสอบ ข้าราชการ ไม่ทัน 18 พ.ย. 2556 รอ อ.สถ.ลงนาม TOR ( – )

ความคืบหน้า สอบท้องถิ่น เปิดรับสมัครสอบ ข้าราชการ

★★★★★★★★★★★★★★★★★★★
ตำแหน่ง: ไม่ทัน 18 พ.ย. 2556 รอ อ.สถ.ลงนาม TOR
ระดับการศึกษา: ปวช.  ปวส.  ปริญญาตรี
อัตราเงินเดือน:
อัตราว่าง:
ปฏิบัติงานที่:
เปิดรับสมัครตั้งแต่: –
**ไม่ต้องผ่านภาค ก. ก.พ.**


จากหนังสือพิมพ์มติชนที่ให้ข่าวคราวก่อนว่า กสถ.จะสามารถรับสมัครสอบได้ในวันที่ 18 พ.ย. 2556 แต่..เมื่อวาน 12 พ.ย.2556 ก็รายงานข่าวเกี่ยวกับการสอบท้องถิ่นว่า..
สอบบรรจุขรก.ท้องถิ่นส่ออืด รอ’อ.สถ.’ลงนามทีโออาร์ ‘สวนดุสิต’ นับแสนรอสมัคร-อปท.ลักไก่จัดเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันข้าราชการ (กสถ.) กำหนดวันรับสมัครสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น ในศูนย์สอบภูมิภาคทั้ง 10 แห่งทั่วประเทศ ในวันที่ 18 พฤศจิกายน ทางอินเตอร์เน็ต คาดว่ามีการแจ้งตำแหน่งว่างกว่า 7,500 อัตรา และมีผู้เข้าสอบกว่า 6 แสนคน โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตเป็นผู้รับผิดชอบจัดสอบบรรจุ

นายอัษฎางค์ ปาณิกบุตร ประธาน กสถ.เปิดเผยว่า ขณะนี้ กสถ.ยังไม่สามารถประกาศวันรับสมัครทางอินเตอร์เน็ตได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้กำหนดตารางเวลาไว้ล่วงหน้า เพื่อเปิดรับสมัครในวันที่ 18 พฤศจิกายน เนื่องจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ยังไม่ลงนามเงื่อนไขสัญญาจ้าง (TOR) กับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ผู้ดำเนินการจัดสอบบรรจุ หลังจากคณะทำงานเสนอไปแล้วนานหลายสัปดาห์ หากอธิบดี สถ.ยังไม่ลงนาม กสถ.จะไม่สามารถเปิดรับสมัครได้ และหลังลงนามแล้ว ตนต้องนำเงื่อนไขของสถาบันที่จัดสอบมาตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งในที่ประชุมใหญ่

“ทุกฝ่ายให้ความสนใจปัญหาการป้องกันการทุจริตในการเปิดสอบทั่วประเทศ ซึ่งยอมรับว่าควบคุมได้ยากมาก เพราะปัจจุบันมีการพัฒนาการโกงหลายรูปแบบที่ซับซ้อน ดังนั้น ทุกขั้นตอนการทำงานต้องรัดกุม ตั้งแต่การแต่งตั้งกรรมการออกข้อสอบ เก็บรักษาข้อสอบ ส่งข้อสอบ ตรวจข้อสอบ เพื่อให้ได้บุคคลที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และผู้รับผิดชอบต้องชี้แจงกระบวนการทำงานพร้อมแสดงความรับผิดชอบหากมีการทุจริต” นายอัษฎางค์กล่าว

นายเชื้อ ฮั่นจินดา ประธานสมาพันธ์ปลัด อบต.แห่งประเทศไทย และ ประธานอนุกรรมการติดตามประเมินผลการสอบของ กสถ.กล่าวว่า การลงนามในสัญญาการจ้างล่าช้า จะทำให้ อปท.ปลายทางที่มีตำแหน่งว่างสามารถใช้ช่องทางนี้ จัดสอบเองโดยความเห็นชอบของ ก.จังหวัด ที่ผ่านมามีหลายจังหวัดถูกร้องเรียนการทุจริต เรียกรับสินบน วิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง ซี ละ 2 แสนบาท รวมทั้งการสอบในช่วงที่ผู้บริหาร อปท.กำลังหมดวาระการดำรงตำแหน่ง

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

นายสรณะ เทพเนาว์ นายกสมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการสอบถามผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการบริหารงาน อปท. สถ. ซึ่งทำหน้าที่เป็นเลขานุการ กสถ. ขณะนี้ ประกาศต่างๆ อยู่ในช่วงการนำเสนออธิบดี สถ.ซึ่งกำหนดำเนินการต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน หากอธิบดี สถ. และรองปลัดกระทรวงมหาดไทยลงนามแล้ว กสถ.จะเปิดรับสมัครสอบประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน มีระยะเวลาการสมัคร 15 วัน และ สอบบรรจุภาค ก. และ ภาค ข. ประมาณปลายเดือนมกราคม 2557


วิธีการสมัครงานข้าราชการ ความคืบหน้า สอบท้องถิ่น :รับสมัครทางอินเตอร์เน็ต

ผมเห็นหลายๆท่านไปแชร์ข้อความของพวก สำนักติว / พวกกลุ่ม,สมาคม ที่จัดฝึกอบรมเพื่อผลแห่งการสอบแข่งขัน / พวกขายหนังสือ และอีกหลายๆรูปแบบ ..แล้วรู้สึกเป็นข้อมูลที่ไม่มีมูลความจริง โดยเสนอข้อมูลผืดๆ ไปให้กลุ่มท้องถิ่นไปแชร์กัน และเพื่อหวังผลแห่งการขายหนังสือที่ตนเองและพรรคพวกผลิตขึ้นมา เท่านั้น
..หลายวันที่ผ่านมา มีคนโทรมาถามบ้าง ไลน์มาบ้าง ทิ้งข้อความไว้ในเฟสบ้าง เวษเพจบ้าง ฯลฯ ว่าข่าวที่เขาปล่อยออกมา ว่าจะเริ่มรับสมัครวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๕๖ จริงหรือไม่ ตามที่บางกลุ่มคนพยายามคิดและกำหนดวันขึ้นมาเอง (แถมไปเอาตรากรมฯ มาใส่ให้ดูน่าเชื่อถือเข้าไปอีก)เพื่อคนจะได้รีบซื้อหนังสือตน
…ผมนำเรียนพี่น้องท้องถิ่นอย่างนี้ครับ ในฐานะผมเป็นหนึ่งในกรรมการ ที่จัดให้มีการสอบแข่งขันในครั้งนี้นั้น ดังนี้
..๑..เรื่องสอบขณะนี้อยู่ระหว่างการลงนามใน TOR ระหว่างกรมท้องถิ่น กับ ทางมหาวิทยาลัยราชฎัคสวนดุสิต ว่าเราต้องการตกลงให้เขาดำเนินการอะไรบ้าง อย่างไร
..๒..หลังจากลงนามแล้วเป็นหน้าที่ของกรรมการ กสถ.มาพิจารณาเรื่อง วันประกาศรับสมัคร / วันสิ้นสุด /วันประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ / วันสอบ / วันประกาศผลสอบ / วันสัมภาษณ์ ฯลฯ ซึ่งขณะนี้ทางกรรมการ กสถ.กำลังรอผลการลงนามระหว่าง กรมฯ กับ สวนดุสิต
….พี่น้องท้องถิ่นทั้งหลาย โปรดรอผลการประชุมจากผมครับ ถ้าหากเรื่องนี้คืบหน้าเมื่อไหร่ ในเรื่องการกำหนดวันรับสมัคร ว่าที่ไหนบ้าง เมื่อไหร่ อย่างไร ผมจะรีบมาแจ้งให้ท่านๆ ทราบกันโดยเร็วต่อไป
…ที่สำคัญ ตอนนี้ทราบข่าวว่ามีคนไปอ้างชื่อผม ว่าช่วยเหลือได้และให้เสียตังค์ผ่านเขา เพื่อมาให้ผม ถ้าหากใครไปอ้างชื่อผม ผมอยากให้พวกเราแจ้งความดำเนินคดีหรือไม่ช่วยอัดวีดีโอ หรืออัดเทปไว้ แล้วช่วยแจ้งมายังผมด้วยครับ เราต้องช่วยกันกำจัดพวกเหลือบเหล่านี้ รวมทั้งกลุ่มอื่นๆ ทราบว่ามีการเรียกเก็ษเงินเพื่อเป็นค่าดำเนินการก่อน บางคนเจอ ๓๐,๐๐๐ บาทบ้าง ๕๐,๐๐๐ บาทก็มี ช่วยกันครับ สำคัญพวกเราเองอย่าไปจ่าย อย่าไปหลงเชื่อว่าใครช่วยได้ การสอบครั้งนี้ ผมในฐานะกรรมการ จะป้องกันการทุจริตให้เข็มแข็งที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อผลแห่งการได้คนที่มีคุณภาพมาทำงานกับท้องถิ่นต่อไป
….เพราะฉะนั้น ๑๘ พ.ย.๕๖ ยังไม่มีการรับสมัครครับ….
ด้วยความเคารพ
ปลัดเชื้อ ฮั่นจินดา
๑๒/๑๑/๕๖

Comments

comments