Categories
ข้อมูลเตรียมสอบงานราชการ

สอบท้องถิ่น มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ระดับ 3

ชื่อตำแหน่ง                                  นักวิชาการจัดเก็บรายได้ 3

ตำแหน่งประเภท                           ทั่วไป

หน้าที่และความรับผิดชอบ

ปฏิบัติขั้นต้นเกี่ยวกับวิชาการจัดเก็บรายได้  ศึกษา วิเคราะห์  วิจัย และเสนอแนะการปรับปรุงวิธีการจัดเก็บภาษีอากร  ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ และรายได้อื่น ๆ ภายใต้การกำกับตรวจสอบโดยทั่วไป  หรือตามคำสั่ง  หรือแบบหรือแนวทางปฏิบัติที่มีอยู่อย่างแน่ชัดหรือละเอียดถี่ถ้วนและปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ

ปฏิบัติงานที่ยากพอสมควรเกี่ยวกับการปรับปรุงการจัดเก็บภาษีอากร  ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ และรายได้อื่น ๆ ปรับปรุงแบบแสดงรายการ คำร้อง  และคำขอของผู้เสียภาษีให้เหมาะสมโดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง  เช่น  พิจารณาคำร้อง  หรือเรื่องราวอื่น ๆ ในการจัดเก็บภาษีอากร  ซึ่งได้แก่  ภาษีโรงเรือนและที่ดิน  ภาษีบำรุงท้องที่  ภาษีป้าย  ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตควบคุมกิจการค้า  ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตควบคุมแผงลอย  ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตควบคุมการแต่งผม  ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการทำน้ำแข็ง  เพื่อการค้า  ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตตั้งตลาดเอกชน  ค่าธรรมเนียมตรวจรักษาโรค  ค่าธรรมเนียมเก็บขยะมูลฝอย  ค่าธรรมเนียมขนสิ่งปฏิกูล  ค่าธรรมเนียมควบคุมการก่อสร้างอาคาร  ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตอื่น ๆ ตามข้อบังคับตำบล ค่าปรับผู้ละเมิดกฎหมายและข้อบังคับตำบล ค่าอากรการฆ่าสัตว์  ค่าธรรมเนียมโรงพักสัตว์  ค่ารับจ้างฆ่าสัตว์  ค่าเช่าอาคารพาณิชย์  ค่าเช่าโรงมหรสพ  ค่าเช่าตลาดสด  ค่าเช่าแผงลอย  ค่าที่วางขายของในสวนสาธารณะ  ดอกเบี้ยเงินฝากกองทุนส่งเสริมกิจการองค์การบริหารส่วนตำบลและเงินฝากธนาคาร  ค่าจำหน่วยเวชภัณฑ์ คำร้องต่าง ๆ ค่าธรรมเนียมการโอนสิทธิ์การเช่า  และค่าชดเชยต่าง ๆ เป็นต้น  ตรวจสอบและประเมินภาษีตามอำนาจหน้าที่  ตรวจสอบการแยกแบบแสดงรายการเอกสารแนบเรื่อง  และรายละเอียดต่าง ๆ ควบคุมและตรวจสอบการรวบรวมข้อมูลและจัดทำรายงานตรวจสอบการลงบัญชีและทะเบียนควบคุมและเร่งรัดเกี่ยวกับการภาษีอากร  ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ และรายได้อื่น ๆ ค่าชำระ  ควบคุมการเก็บรักษาเอกสารและหลักฐานต่าง ๆ วิเคราะห์ข้อมูลและให้เหตุผลในชั้นต้นเกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้  ให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา  และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน นอกจากอาจปฏิบัติงานดังกล่าวข้างต้นแล้วยังทำหน้าที่ติดต่อประสานงานควบคุมตรวจสอบและให้คำปรึกษาแนะนำและแก้ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วยในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยงานทำหน้าที่ช่วยหัวหน้าหน่วยงานปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง

ได้รับปริญญาตรีหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ทางบัญชี  พาณิชยศาสตร์  เศรษฐศาสตร์ บริหารธุรกิจ  การจัดการทั่วไป (สำหรับทางบริหารธุรกิจ  การจัดการทั่วไป ต้องศึกษาวิชาการคลัง  การเงินและการบัญชี มาไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต) หรือทางอื่นที่ ก.ท.กำหนดว่าใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ

  1. มีความรู้ในการจัดเก็บรายได้ของเทศบาลอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
  2. มีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล  กฎหมายว่าด้วยระเบียบพนักงานส่วนตำบล  กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน  และกฎหมาย  กฎ  ระเบียบ  ข้อบังคับอื่นที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่
  3. มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานธุรการ  และงานสารบรรณอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติหน้าที่
  4. มีความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความละเอียดแม่นยำ
  5. มีความสามารถในการใช้ภาษาอย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่

Comments

comments