Categories
รายงานพิเศษ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ – |บน.ช. ออกข้อบังคับ ห้ามมอเตอร์ไซต์ขึ้นสะพานลอดอุโมงค์ทางแยก กทม.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

“สำนักงานตำรวจแห่งชาติ”

ลิงค์: https://iqepi.com/34150/ หรือ
เรื่อง: บน.ช. ออกข้อบังคับ ห้ามมอเตอร์ไซต์ขึ้นสะพานลอดอุโมงค์ทางแยก กทม.


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดรับสมัครสอบ

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. (รับผิดชอบงานจราจร) กล่าวว่า จากกรณีที่มีรถจักรยานยนต์ฝ่าฝืนขับขี่ขึ้นไปบนสะพานข้ามทางแยกและอุโมงค์ ลอดทางแยกทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบและส่งผลต่อปัญหาการจราจร เนื่องจากบนสะพานหรืออุโมงค์ไม่ได้จัดช่องทางจราจรไว้สำหรับรถที่มีความเร็ว ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ฉะนั้นเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพกองบัญชาการตำรวจ นครบาล (บช.น.) จึงได้มีการออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร (ชั่วคราว) ว่าด้วยการห้ามรถบางชนิดและล้อเลื่อนลากเข็นเดินบนสะพานข้ามทางร่วมทางแยก และในอุโมงค์ลอดทางแยก พ.ศ.2559 โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก เพื่อควบคุมและบังคับใช้กฎหมายในสะพานข้ามแยกและอุโมงค์ลอดทางแยกสำหรับ สะพานข้ามแยกที่ห้ามเดินรถทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานครมีทั้งสิ้น 39 สะพาน อาทิ สะพานข้ามแยกคลองตัน สะพานข้ามแยกอโศกเพชร สะพานข้ามแยกสามเหลี่ยมดินแดง สะพานข้ามแยกตึกชัย สะพานข้ามแยกประตูน้ำ สะพานข้ามแยกยมราช สะพานข้ามแยกไทยเบลเยียม สะพานข้ามแยกบางพลัด สะพานข้ามแยกวงศ์สว่าง และ สะพานข้ามแยกราชเทวี

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

นอกจากนี้ ยังออกข้อบังคับห้ามรถจักรยานยนต์วิ่งในอุโมงค์ลอดแยกทั่วพื้นที่กรุงเทพมหา นครทั้งหมด 6 อุโมงค์ ได้แก่ อุโมงค์วงเวียนบางเขน อุโมงค์พัฒนาการรามคำแหง 24 อุโมงค์ศรีอุดม อุโมงค์บรมราชชนนี อุโมงค์บางพลัด และอุโมงค์ท่าพระ เพราะที่ผ่านมาสะพานและอุโมงค์ข้ามแยกบางจุดยังไม่มีการออกข้อบังคับอย่าง เป็นทางการ ส่งผลให้ประชาชนฝ่าฝืนและเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรไม่สามารถดำเนินการบังคับใช้ กฎหมายได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น บช.น.จำเป็นจะต้องมีการออกข้อบังคับเพื่อให้แนวทางการปฏิบัติมีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ข้อบังคับดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้นับตั้งแต่วันนี้ 30 มี.ค.เป็นต้นไป ซึ่งตนได้กำชับให้ ผบก.จร.และ รองผบก.น.1-9 ที่ดูแลงานจราจร สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรให้กวดขันจับกุมผู้กระทำผิดกฎข้อบังคับอย่าง เคร่งครัด หากฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมายโดยไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือว่าเป็นการกระทำความผิดฐานฝ่าฝืนเครื่องหมายบน พื้นที่มีอัตราโทษปรับตั้งแต่ 500-1,000 บาท

Comments

comments