Categories
รายงานพิเศษ

สอบตำรวจ รอบ 2 –  (5,000อัตรา) เกณฑ์อายุ 18-21 ปี

“สอบตำรวจ รอบ 2 –  (5,000อัตรา) เกณฑ์อายุ 18-21 ปี”

ลิงค์: https://iqepi.com/?p=15501 หรือ
ระดับการศึกษา: ม.ปลาย  ปวช.
อัตราว่าง: 5,000
เปิดรับสมัครตั้งแต่: 14 พ.ย.-3 ธ.ค.57


หลายท่านสงสัยว่าทำไมจึงระบุในข่าวเรื่องสอบตำรวจ (นสต.,ขรก.ตำรวจ ชั้นประทวน) 5,000 อัตรา เกี่ยวกับอายุ 18-21 ปี เรื่องนี้เป็นข่าวมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2557 ซึ่งจริงๆ การสอบตำรวจ ครั้งล่าสุดจะกำหนดวุฒิปริญญาตรี และอายุระหว่าง 18-27 ปี แต่ต่อมาได้อนุมัติหลักเกณฑ์ใหม่เป็นวุฒิ ม.6,ปวช. อายุระหว่าง 18-21 ปี ซึ่งเป็นผลการวิจัยต่างๆ ว่าอายุที่เหมาะสมที่สุดของการเข้ารับราชการตำรวจ โดยเฉพาะสายป้องกันและปราบปราม คือช่วงอายุ 18-21 ปี แต่เนื่องจากหลักเกณฑ์ใหม่ยังไม่มีการประกาศออกไปล่วงหน้า มีผู้ได้รับผลกระทบจากการเตรียมตัวสอบ จึงยังคงใช้หลักเกณฑ์อายุเดิมคือ 18-27 ปี

อย่างไรก็ตาม รรท.ผบ.ตร.เน้นย้ำว่าในปีต่อไปจะต้องใช้หลักเกณฑ์ที่ทาง ตร. กำหนด คือ วุฒิ ม.6 อายุ 18-21 ปี เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ส่วนสาเหตุที่ทำไมไม่รับบุคคลภายนอกวุฒิปริญญาตรี เพราะจะเลือกลงในเมืองมากกว่า ไม่ฟังตำรวจชั้นประทวนที่อายุเยอะอย่างนายดาบ เนื่องจากตำรวจเก่าๆเหล่านี้ไม่จบปริญญาตรี จึงไม่เหมาะกับข้าราชการตำรวจแบบมีชั้นยศ

ตามข่าวในตอนนั้นก็ระบุว่าจะรับ 6,800 อัตรา และขออนุมัติเพิ่มอีก 5,000 อัตรา หากดำเนินการไม่ทันก็จะออกเป็นประกาศในภายหลังและนั่นคือจุดเริ่มต้นของข่าวที่แพร่ไปทั่วเกี่ยวกับการรับสมัครสอบตำรวจ รอบ 2 จำนวน 5,000 อัตรา

แต่โดยส่วนตัวแล้วคิดว่ามี 2 ทางที่จะเป็นไปได้ นั่นคือเกณฑ์อายุสำหรับข้าราชการตำรวจสายงานป้องกันและปราบปรามอาจจะแน่นอนแล้วว่ารับ ม.6,ปวช. อายุระหว่าง 18-21 ปี แต่กลุ่มงานเทคนิคเกณฑ์อายุอาจจะขยายเป็น 18-27 ปี ก็เป็นไปได้ เพราะเฉลี่ยแล้วอายุของผู้สมัครสอบจะประมาณ 25 ปี โดยผู้สมัครสอบกลุ่มนี้จะไม่ต้องเข้าศูนย์ฝึกฯ เป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนเลยหลังจากสอบผ่าน

เป็นเพียงข่าว+ความคิดเห็นส่วนตัว ที่สามารถจะสืบค้นได้ในขณะนี้ ซึ่งทั้งหมดต้องติดตามประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป

———————–

วันที่ 23 มิถุนายน 2557 เวลา 11.00 น. ณ ห้องรับรอง ชั้น 1 อาคาร 1 ตร. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รรท.ผบ.ตร. พร้อม พล.ต.ท.อำนาจ อันอาตม์งาม ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม ผบช.สกพ. เข้ารับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงหลัก เกณฑ์การสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ ปี 2557 โดย รรท.ผบ.ตร. เป็นผู้รับมอบหนังสือฯ ดังกล่าวด้วยตนเองและกล่าวขอบคุณที่มีประชาชนให้ความสนใจและมุ่งมั่นที่จะ สอบแข่งขัน เข้ารับราชการตำรวจ แต่หลักเณฑ์ดังกล่าวเป็นไปตามมติ ก.ต.ช. และ มติที่ประชุมบริหาร ตร. อนุมัติหลักการรับสมัครบุคคลที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า อายุระหว่าง 18-21 ปี เพื่อสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ ปี 2557 ซึ่งการพิจารณาความเหมาะสมดังกล่าวมาจากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัย, การวิเคราะห์ของนักจิตวิทยาและความเห็นทางการแพทย์ในโรงพยาบาล กระทั่งได้ช่วงอายุที่เหมาะสมที่สุดของการเข้ารับราชการตำรวจ โดยเฉพาะในสายป้องกันปราบปราม คือ ช่วงอายุ18-21 ปี กลุ่มที่ผู้ร้องเรียนแสดงความกังวลต่อหลักเกณฑ์ใหม่ดังกล่าวในเรื่องวุฒิ ภาวะทางอารมณ์และการตัดสินใจในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อดูแลความปลอดภัยใน ชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน

รรท.ผบ.ตร. กล่าวว่าการรับสมัครบุคคลในช่วงอายุ 18-21 ปี เมื่อสอบผ่านแล้วจะมีการฝึกอบรม 1 ปีเต็ม และออกปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นประทวนอาวุโส ดังนั้น ประเด็นดังกล่าวจึงไม่น่ากังวลแต่อย่างใด พร้อมรับข้อเสนอของกลุ่มผู้ร้องเรียนฯ เข้าสู่ที่ประชุมบริหาร ตร. อีกครั้ง เพื่อขอความเห็นชอบให้พิจารณาเลื่อนการใช้หลักเกณฑ์การรับสมัครใหม่ในปีถัด ไป และให้นำหลักเกณฑ์เดิม ของผู้สมัครสอบฯ คือ อายุไม่เกิน 27 ปีนั่น มาใช้ในการสมัครสอบครั้งนี้ เนื่องจากในการใช้หลักเกณฑ์ใหม่ ยังไม่ได้มีการประกาศออกไปล่วงหน้า ทำให้ผู้ที่ตั้งใจสมัครสอบหลายๆคน จะเสียสิทธิ์เพราะอายุเกินเกณฑ์ และบางคนได้เสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมากในการเตรียมตัวสอบ อย่างไรก็ตาม เน้นย้ำว่าในปีต่อไปจะต้องใช้หลักเกณฑ์ที่ทาง ตร. กำหนด คือ วุฒิ ม.6 อายุ 18-21 ปี เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหลัก สุดท้าย รรท.ผบ.ตร. กล่าวให้กำลังใจแก่กลุ่มผู้เข้าพบฯ ให้ตั้งใจสอบแข่งขันเพื่อเข้ามารับราชการตำรวจตามที่ทุกคนตั้งใจ

และขอเตือนผู้ที่จะสมัครสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ ประจำปี 2557 อย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่อ้างว่าสามารถช่วยให้สอบผ่านและเข้ารับราชการ ได้นั้นไม่เป็นความจริง เน้นย้ำไม่มีใครช่วยฝากท่านเข้าเป็นตำรวจได้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดการสอบอย่างโปร่งใส ยุติธรรม และเสมอภาค ใช้เกณฑ์วัดผลจากคะแนนสอบเท่านั่น หากพบว่ามีการทุจริตในการสอบและจับได้จะถูกดำเนินคดีอาญาถึงที่สุด

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

ที่มาข้อมูลข่าวสาร กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ข่าวเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2557

บอร์ด ก.ตร.เตรียมพิจารณาหลักเกณฑ์ผู้สมัครสอบนายสิบ หลังจากปรับลดวุฒิจากปริญญาตรีเป็นมัธยม 6 หรือเทียบเท่า อายุ 18-21 ปี ส่งผลกระทบต่อผู้สมัครที่มีอายุเกินและเสียเงินเตรียมตัวการสอบไปแล้วเนื่องจากเป็นการปรับเปลี่ยนแบบกะทันหัน

       วันนี้ (23 มิ.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายขจรวัฒน์ เจียมพิริยะกุล อายุ 25 ปี พร้อมด้วยบุคคลภายนอกที่ต้องการสอบนายสิบตำรวจ ประมาณ 10 คน เข้าพบ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ทบทวนการปรับหลักเกณฑ์ผู้สมัครสอบนายสิบ หลังมีข่าวว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะปรับหลักเกณฑ์จากเดิมที่รับอายุ 18-27 ปี วุฒิปริญญาตรี เป็นวุฒิมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า อายุ 18-21 ปี ทำให้หลายคนเกิดความเดือดร้อนเนื่องจากอายุเกิน และเป็นการปรับเปลี่ยนแบบกะทันหัน หลายคนเสียเงินกับการเตรียมสอบไปแล้ว

       พล.ต.อ.วัชรพลได้เข้าพบและพุดคุยทำความเข้าใจว่า เมื่อปี 2551 คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ได้อนุมัติปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การสอบรับบุคคลภายนอกเข้าเป็นตำรวจชั้นประทวน โดยใช้วุฒิปริญญาตรี เกณฑ์อายุระหว่าง 18-27 ปี แต่หลังจากนั้นได้มีการประเมินพบว่าการใช้วุฒิปริญญาตรีมาเป็นตำรวจชั้นประทวนไม่เหมาะสมกับระบบที่มียศ ทำให้มีปัญหาหลายด้าน ทั้งเรื่องการขาดกำลังพลในส่วนของต่างจังหวัด ตชด. ศชต. เพราะจะเลือกลงในเมืองมากกว่า ไม่ฟังตำรวจชั้นประทวนที่อายุเยอะอย่างนายดาบ เนื่องจากตำรวจเก่าๆเหล่านี้ไม่จบปริญญาตรี ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้หารือกับทาง ก.ต.ช. ทำให้ ปี 2554 ก.ต.ช.ก็ยกเว้นให้ใช้วุฒิ ม.6 ปี 2555 ก็เช่นกัน

       พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวอีกว่า จากนั้นทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มหาวิทยาลัยร่วมกับแพทย์ และนักจิตวิทยา ให้มาประเมินผลได้ข้อสรุปว่า ตำรวจชั้นประทวนควรรับ ม.6 อายุ 18-21 ปี ซึ่งก็ได้เข้าที่ประชุมบริหารเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากนั้นได้เข้าชี้แจงต่อ ก.ต.ช. ทางก.ต.ช.เข้าใจได้มีมติยกเลิกรับบุคคลภายนอกวุฒิปริญญาตรีมาเป็นตำรวจชั้นประทวน ให้กลับไปรับวุฒิ ม.6 อายุ 18-21 ปี ตามที่มีข่าวออกไป แต่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ยังไม่ได้มีการประกาศออกไปอย่างเป็นทางการ

       รรท.ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า เมื่อมีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์แล้วพบว่ามีผู้ที่เตรียมตัวจะสอบเป็นจำนวนมากได้รับผลกระทบ เสียเงินติวเตรียมตัวสอบ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ต้องรับฟัง และจะไปทบทวนหลักเกณฑ์นำเข้าที่ประชุมบริหารให้ ให้เลื่อนใช้มติก่อนหน้านี้ไปก่อน ซึ่งผลที่จะออกมาไม่น่าเป็นห่วง แนวโน้มน่าจะเป็นไปในแนวทางที่ดี ไม่ต้องหวั่นไหว อย่างไรก็ตาม ปีต่อไปจะไม่มีการปรับหลักเกณฑ์แน่นอน เพราะต้องเอาองค์กรเป็นที่ตั้ง องค์กรที่ต้องมียศ มีระเบียบวินัย และตำแหน่งประทวนต้องทำงานตรากตรำ ขอให้ทุกคนตั้งใจสอบในปีนี้จะรับประมาณ 6,800 อัตรา

       ด้านนายขจรวัฒน์กล่าวว่า หลักเกณฑ์เดิมที่กำหนดให้บุคคลอายุระหว่าง 18-27 ปี มีสิทธิสมัครสอบได้ เป็นช่วงอายุที่เหมาะสม แต่หากมีการปรับหลักเกณฑ์ใหม่ขอให้ประกาศล่วงหน้าเพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ที่เตรียมตัวสอบในปีนี้

       ด้าน พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ แสงคล้าม ผบช.กพ.กล่าวว่า ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงคาดว่าจะเปิดรับสมัครสอบนายสิบได้ภายในปลายเดือนนี้ 6,800 อัตรา และขอจากรัฐบาลอีก 5,000 อัตรา หากทันจะประกาศพร้อมกันแต่ถ้าไม่ทันก็จะประกาศตามภายหลัง ส่วนหลักเกณฑ์ก็จะทบทวนเรื่องอายุ เพราะเข้าใจถ้าลดอายุลงกะทันหันก็จะกระทบต่อคนจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการรับปริญญาตรีเป็นประทวนและเกณฑ์อายุสูงนั้นไม่เหมาะกับงาน อย่างสอบครั้งที่ผ่านมาเกณฑ์อายุผุ้ที่สอบได้เฉลี่ยอยู่ที่ 25 ปี ซึ่งทางการแพทย์แล้วร่างกายคนอายุ 25 นั้นพัฒนาไม่ได้แล้ว มีแต่จะดาวน์ลง ทำให้กระทบการปฏิบัติเพราะตำแหน่งนี้ต้องทำงานหนัก หากรับคนอายุน้อยมาเราสามารถมาฝึกพัฒนาร่างกายได้มากกว่า

ที่มา: เมเนเจอร์ออนไลน์

สมัครงาน สอบตำรวจ รอบ 2 งานราชการ สอบตำรวจ รอบ 2 รับสมัคร สอบ สอบตำรวจ รอบ 2 2557 สอบ สอบตำรวจ รอบ 2 57 สอบตำรวจ รอบ 2 เปิดสอบ


วิธีการสมัครงาน  สอบตำรวจ รอบ 2 :ตนเอง
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ:
สอบวันที่:
ประกาศผลสอบ:

Comments

comments