Categories
breaking news

สปสช.ดีเดย์แจก ATK 16 ก.ย.นี้ แนะปชช.รับได้ใกล้บ้าน-แอพพ์เป๋าตัง

สปสช.ดีเดย์แจก ATK 16 ก.ย.นี้ แนะปชช.รับได้ใกล้บ้าน-แอพพ์เป๋าตัง

ลิงค์: https://ehenx.com/15398/ หรือ
เรื่อง:


สปสช.ดีเดย์แจก ATK 16 ก.ย.นี้ แนะปชช.รับได้ใกล้บ้าน-แอพพ์เป๋าตัง

สปสช.ดีเดย์แจก ATK 16 ก.ย.นี้ คาดยอดโควิดพุ่ง จากผลตรวจเชิงรุก แนะปชช.รับได้ใกล้บ้าน-แอพพ์เป๋าตัง

เมื่อวันที่ 10 กันยายน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระบวนการกระจายชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 เบื้องต้น ชนิดแอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชิ้น ว่า ขณะนี้ สปสช.เตรียมกระจายชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถเข้ามารับได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั่วประเทศ ร้านขายยา โรงพยาบาล (รพ.) คลินิกชุมชนอบอุ่น ไปจนถึงแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ที่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถเข้าไปตอบแบบประเมิน 3 ข้อ และนัดรับได้ที่คลินิกใกล้บ้าน

นพ.จเด็จ กล่าวว่า สปสช. จะประชุมร่วมกันกับหน่วยบริการที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อกำหนดแนวทางว่า เมื่อประชาชนที่รับชุดตรวจ ATK ไปแล้วพบผลบวก ให้ติดต่อกลับมาที่หน่วยบริการ และทางหน่วยบริการก็รายงานมาที่ สปสช. ทั้งนี้ สำหรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือกลุ่มสีเขียว ที่ตามข้อมูลแล้วจะอยู่ที่ ร้อยละ 80 ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด โดยจะมีช่องทางเข้าสู่ระบบการดูแล คือ 1.คลินิกใกล้บ้าน ที่สามารถติดต่อเพื่อให้เข้าสู่ระบบการแยกกักที่บ้าน (Home isolation) หรือศูนย์พักคอยในชุมชน (Community isolation) 2.สายด่วน สปสช.1330 ต่อ 14 ที่ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมเพื่อลดระยะเวลาการรอคอยของผู้ป่วย โดยคาดว่าจะได้รับการตอบกลับภายใน 1 วัน และเมื่อเข้าสู่ระบบแล้วก็จะมีการส่งอาหาร 3 มื้อ อุปกรณ์ดูแลตัวเอง รวมถึงยาไปให้ที่บ้านผู้ป่วย 3.เว็บไซต์ของ สปสช. และ 4.แอพพ์ไลน์บัญชีทางการ @nhso

“แม้ว่าปัจจุบันเตียงจะว่างมากขึ้น แต่ถ้าประชาชนที่อยากแยกกักที่บ้าน ระบบก็ยังรองรับได้อยู่ ซึ่งตอนนี้ใช้เวลาน้อยมาก เป็นวันต่อวัน รพ.เอกชน ก็มีฮอสปิเทล และกระแสสังคมส่วนหนึ่ง คนก็ไม่ได้อยากเข้า รพ. เพราะอยู่บ้านก็สะดวกกว่า ดังนั้น ระบบนี้ปราบเซียนที่สุด ตอนจะตรวจไม่ยาก แต่ถ้าเป็นบวกแล้วจะทำยังไงอันนี้โกลาหลที่สุด” นพ.จเด็จ กล่าว

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

ผู้สื่อข่าวถามถึงวันดีเดย์แจกชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนฟรี นพ.จเด็จ กล่าวว่า วันนี้มีการประชุมเตรียมการ เบื้องต้นวางไว้ว่า วันที่ 15 กันยายนนี้ จะอัพเดตแอพพ์ เป๋าตัง และเริ่มแจกวันที่ 16 ก.ย.64 ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ ที่จะขึ้นอยู่กับระบบการขนส่ง โดย สปสช. ได้ส่งรายชื่อหน่วยบริการเป้าหมายไปที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) แล้ว

เมื่อถามถึงการคาดการณ์ว่า หลังแจกชุดตรวจ ATK ไปแล้วจะมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากน้อยอย่างไร นพ.เด็จ กล่าวว่า แน่นอนที่สุด คิดอย่างน้อยที่สุดหากเป็นกลุ่มเสี่ยงจริงๆ การตรวจในชุมชนก็จะพบการติดเชื้อประมาณร้อยละ 5-10

“ซึ่งหากคิดที่ ร้อยละ 5 ก็เอา 8.5 ล้านชุดตรวจ คูณเข้าไปก็เยอะขึ้นแน่นอน ด้วย สธ.กำหนดว่าหากตรวจด้วย ATK เป็นบวกให้ถือว่าเป็นผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (probable case) และตรวจซ้ำด้วยอาร์ที-พีซีอาร์ (RT-PCR) อย่างไรยอดก็ต้องขึ้น แต่เราเชื่อว่าถ้าเข้าสู่ระบบการดูแลที่เร็ว ยอดการเสียชีวิตก็จะไม่สูงขึ้น ซึ่งเรารับได้ ดังนั้นตอนนี้เราต้องมองยอดเสียชีวิตมากกว่า” นพ.จเด็จ กล่าว

เมื่อถามว่า สปสช. จะมีการสุ่มตรวจคุณภาพของชุดตรวจ ATK หรือไม่ นพ.จเด็จ กล่าวว่า จริงๆ เราได้รับมอบหมายจากอนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น ตามโครงการพิเศษของ สปสช. ที่มีปลัด สธ. เป็นประธาน แต่หากมีหน่วยงานของราชการทำอยู่แล้ว อย่างที่รัฐมนตรีว่าการ สธ. สั่งการไปเมื่อวันที่ 9 กันยายน ให้ อย. ทำ สปสช. ก็จะขอพวงผลการตรวจมาได้

“ที่เราไม่มีอะไรหรอก ขอให้ประชาชนได้ใช้มันก็จะบอกของมันเองว่า ได้ผลหรือไม่ได้ผล” นพ.จเด็จ กล่าว

ต่อข้อถามว่าจะมีการประเมินเพื่อจัดซื้อชุดตรวจในล็อตถัดไปหรือไม่ นพ.จเด็จ กล่าวว่า จะต้องมีประเมิน แต่ส่วนตัวแล้วคิดว่าต้องระมัดระวัง เพราะบางทีสังคมอาจมองในแง่ร้าย จึงต้องขอประเมิน หากสถานการณ์ดีขึ้น ก็ไม่ต้องดำเนินการในส่วนนี้เพิ่มเติม

แหล่งที่มา

Comments

comments