แพทย์อู่ฮั่นผิวเปลี่ยนสีหลังหายโควิด-19

แพทย์อู่ฮั่นผิวเปลี่ยนสีหลังหายโควิด-19

ลิงค์: https://ehenx.com/7052/ หรือ
เรื่อง:


แพทย์อู่ฮั่นผิวเปลี่ยนสีหลังหายโควิด-19

แพทย์ที่อู่ฮั่น 2 คน ที่เป็นแนวหน้ารับมือกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 และติดเชื้อจนอาการหนักได้พบว่า หลังอาการดีขึ้น ผิวของพวกเขาได้เปลี่ยนเป็นสีดำเกรียม เพราะไวรัสทำลายตับ และอาจเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยา

ดร.ยี่ ฟาน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจ กับดร.หู เว่ยเฟิง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะ ซึ่งมีวัย 42 ปีเท่ากัน ที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสโควิด-19 ขณะรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อที่โรงพยาบาลอู่ฮั่น เซ็นทรัล เมื่อเดือนมกราคม และคณะแพทย์ต้องใช้ “เครื่องพยุงการทำงานของหัวใจและปอด” หรือ “ECMO” (Extracorporeal Membrane Oxygenation) มาทดแทนการทำงานของหัวใจและปอด ที่อ่อนแอเกินกว่าจะทำงานได้อย่างปกติ แต่ผลร้ายของการติดเชื้อ ได้ทำให้สีผิวของแพทย์ทั้งสองคนเปลี่ยนเป็นสีดำเกรียม เพราะฮอร์โมนไม่สมดุลย์ เนื่องจากตับถูกไวรัสทำลาย และแพทย์สงสัยว่า อาจเป็นผลข้างเคียงของยา แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นยาตัวไหน เพียงแต่คาดหวังว่า สีผิวจะกลับมาปกติหลังตับกลับมาทำหน้าที่ได้เหมือนเดิม

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

แพทย์ทั้งสองคนเป็นเพื่อนร่วมงานของ ดร.หลี่ เหวินเหลียง ที่ถูกลงโทษฐานเตือนภัยเรื่องไวรัส ก่อนเสียชีวิตเพราะติดเชื้อเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พวกเขาถูกวินิฉัยว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 18 มกราคม และถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลโรคปอดอู่ฮั่น ก่อนโดนย้ายอีกสองครั้ง

ดร.ยี่ ซึ่งต้องใช้เครื่อง ECMO นาน 39 วัน และพักฟื้นอยู่ที่หอผู้ป่วยทั่วไปของโรงพยาบาลมิตรภาพจีน-ญี่ปุ่น ที่อู่ฮั่น บอกว่า เขาเคลื่อนไหวบนเตียงได้ตามปกติ แต่ยังเดินไม่สะดวก ส่วน ดร.หู อาการหนักกว่า ใช้เครื่องช่วย ECMO ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม จนถึงวันที่ 22 มีนาคม ก่อนกลับมาพูดได้เมื่อวันที่ 11 เมษายน แต่สุขภาพโดยรวมยังอ่อนแอ และยังต้องอยู่ในห้องไอซียูของโรงพยาบาลเดียวกับ ดร.ยี่

แหล่งที่มา

Comments

comments