เตือนหน้ากากอนามัย ต้องใช้ทั้งใน-นอกบ้าน

เตือนหน้ากากอนามัย ต้องใช้ทั้งใน-นอกบ้าน

ลิงค์: https://ehenx.com/6760/ หรือ
เรื่อง:


เตือนหน้ากากอนามัย ต้องใช้ทั้งใน-นอกบ้าน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โพสต์ ย้ำว่า ผลของ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และ เคอร์ฟิวช่วงกลางคืน หยุดความเคลื่อนไหวนอกบ้าน ช่วยยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ และต้องทำต่อเนื่อง พร้อม ย้ำด้วย ว่า หน้ากากอนามัย ต้องใส่ ทั้งเวลาที่ออกนอกบ้าน และเวลาที่ต้องอยู่ร่วมกับคนในบ้าน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา มีการทบทวนข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พบว่า  มีความเป็นไปได้สูงที่เชื้อไวรัสสามารถแพร่กระจายให้ผู้อื่นได้ทางการพูด การหายใจ โดยไม่จำเป็นต้องไอหรือจาม  เป็นการ  รับเชื้อจาก คนป่วยที่ไม่มีอาการและคนที่อยู่ในระยะฟักตัว //จึงจำเป็นที่ ทุกคน  ต้องใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกไปในที่สาธารณะ และต้องเวันระยะห่าง 2 เมตร รวมทั้งล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล ไม่เอามือที่ยังไม่ได้ล้าง มาจับหน้า ตา จมูก ปาก และต้องออกนอกบ้านให้น้อยที่สุด 

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

การวิเคราะห์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของไทยในระยะหลัง พบ เป็นคนร่วมบ้านเดียวกัน  จากผู้ติดเชื้อรายเดิม ซึ่งเพิ่มขึ้นทั้งในกทม.และต่างจังหวัด  ดังนั้นนอกจากการเว้นระยะห่างกับคนนอกบ้านแล้ว ควรเว้นระยะห่างระหว่างคนภายในบ้านด้วย ทั้งคนสูงอายุ และเด็กๆ ในบ้าน เวลาอยู่รวมกันในบ้าน ควรสวมหน้ากากอนามัย ต้องล้างมือ เปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำ คอยเช็ดทำความสะอาดโต๊ะ ลูกบิดประตู ตลอดจนอุปกรณ์ที่คนในบ้านสัมผัสร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ  และเปิดหน้าต่างหรือประตูให้อากาศถ่ายเท

ในอนาคตอันใกล้เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดีขึ้น และรัฐผ่อนผันให้ประชาชนออกนอกบ้าน  รัฐบาลต้องบังคับให้คนไทยทุกคนใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้านอยู่ร่วมกับผู้อื่น  และต้องมีงบซื้อหน้ากากอนามัยอาจเป็นหน้ากากผ้า ก็ได้  ถ้าไม่มี ก็ต้องมี surgical mask และแอลกอฮอล์เจล แจกฟรีให้ประชาชน 

แหล่งที่มา

Comments

comments