Categories
รายงานพิเศษ

รัฐทุ่มเงินเดือนหลักแสน ชวนคนเก่งรับราชการ 

รัฐทุ่มเงินเดือนหลักแสน ชวนคนเก่งรับราชการ

วันที่ 28 เม.ย.60 นางเมธินี เมพมณี เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กล่าวกับสปริงนิวส์ว่า สำนักงานก.พ. กำลังดำเนินการตามคณะรัฐมนตรีมอบหมาย ให้หาคนเก่งนอกระบบราชการให้เข้ามาสู่การทำงานในระบบราชการได้ โดยมีอัตราเงินเดือนที่เหมาะสม แข่งขันกับเอกชนได้ ในลักษณะของสัญญาจ้างชั่วคราวระยะเวลาที่ตกลงกัน ซึ่งสำนักงานก.พ.จะปิดกรอบความต้องการอัตรากำลังของแต่ละหน่วยงานสิ้นเดือนเม.ย. นี้ว่า แต่ละหน่วยงานต้องการพนักงานราชการพิเศษกี่คน พร้อมระบุอัตราค่าตอบแทน หลังจากนั้นสำนักงานก.พ. จะเปิดรับสมัครให้คนที่มีคุณสมบัติตามที่ต้องการให้มาสมัคร และจากนั้นแต่ละหน่วยงานจะช่วยเลือกคนที่สมัครเข้ามาร่วมงานในระบบราชการ

สำหรับตำแหน่งพนักงานราชการพิเศษ ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ต้องการจูงใจคนมีความรู้ความสามารถพิเศษ จากกลุ่มนักเรียนทุนพระราชทาน ผู้ได้รับรางวัลจากการแข่งขันระดับชาติและระดับนานาชาติ  รวมถึงคนที่มีทักษะเฉพาะ เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ เช่น ข้าราชการเกษียณอายุ อดีตเอกอัครราชทูต ผู้มีประสบการณ์จากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชน เข้ามาทำงานในหน่วยงานภาครัฐ

ที่จะมีทั้งแบบเต็มเวลา (Full time) หรือ ไม่เต็มเวลา (Part time) ตามความจำเป็นของภารกิจ ที่จะมีการรับประกันการจ้างงานในช่วง 2 ปีแรก เพื่อขับเคลื่อนภารกิจสำคัญของประเทศ แต่เป็นตำแหน่งที่ขาดแคลน หายาก เช่น งานด้านอวกาศ ผลิตหุ่นยนต์ วิจัยเทคโนโลยีขั้นสูง รวมทั้งงานตามนโยบายและยุทธศาสตร์ชาติ เช่น ด้านการบินพลเรือน การประมง การใช้แรงงานผิดกฎหมาย  โดยรัฐบาลจะกำหนดค่าตอบแทนพิเศษที่เทียบเท่าหรือมากกว่าตลาดแรงงาน และสูงกว่าข้าราชการปกติ

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

พนักงานราชการพิเศษ ที่รัฐบาลต้องการ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก กลุ่มพนักงานราชการกลุ่มงานเชี่ยวชาญพิเศษ ประเภทที่ปรึกษา มีอัตราค่าตอบแทนรายเดือนตั้งแต่ 109,200 บาท ในระดับทั่วไป  163,800 บาท ในระดับประเทศ และไม่เกิน 218,400 บาท ในระดับสากล อีกกลุ่มหนึ่งคือ พนักงานราชการกลุ่มงานเชี่ยวชาญเฉพาะ มีค่าตอบแทนรายเดือนขั้นต่ำ 37,680 บาท และพนักงานราชการกลุ่มงานเฉพาะขั้นสูง 68,350 บาท ขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรองกับส่วนราชการผู้ว่าจ้าง

ส่วนเงื่อนไขการจ้าง ยืดหยุ่นตามความจำเป็นของภารกิจที่มีระยะเวลาสิ้นสุด ไม่ใช่การจ้างระยะยาว แต่รับประกันการจ้างงานในช่วง 2 ปีแรก และยังเปิดโอกาสให้คนที่ผลงานโดดเด่น มีโอกาสเข้ารับการบรรจุเป็นข้าราชการได้ด้วย

วันที่ 28 เม.ย.60 นางเมธินี เมพมณี เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กล่าวกับสปริงนิวส์ว่า สำนักงานก.พ. กำลังดำเนินการตามคณะรัฐมนตรีมอบหมาย ให้หาคนเก่งนอกระบบราชการให้เข้ามาสู่การทำงานในระบบราชการได้ โดยมีอัตราเงินเดือนที่เหมาะสม แข่งขันกับเอกชนได้ ในลักษณะของสัญญาจ้างชั่วคราวระยะเวลาที่ตกลงกัน ซึ่งสำนักงานก.พ.จะปิดกรอบความต้องการอัตรากำลังของแต่ละหน่วยงานสิ้นเดือนเม.ย. นี้ว่า แต่ละหน่วยงานต้องการพนักงานราชการพิเศษกี่คน พร้อมระบุอัตราค่าตอบแทน หลังจากนั้นสำนักงานก.พ. จะเปิดรับสมัครให้คน อ่านรายละเอียด… อ่านรายละเอียด

ที่มา: รัฐทุ่มเงินเดือนหลักแสน ชวนคนเก่งรับราชการ  – Spring News

Comments

comments