Categories
เหตุการณ์ปัจจุบัน

ฟองสบู่จีนแตก!! –  จากการเก็งกำไรอสังหาฯ

ฟองสบู่จีนแตก!!

“ฟองสบู่จีนแตก!!”

ลิงค์: https://iqepi.com/31937/ หรือ
เรื่อง: จากการเก็งกำไรอสังหาฯ


ภายหลังการที่ดัชนีตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้จีน ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 7 ปี เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2558 และค่อยๆ ปรับตัวลดลงมาจนถึงวันที่ 8 มิถุนายน 2558 ดัชนีปรับลดลงถึง 30% ในรอบ 3 สัปดาห์ แม้ว่าหน่วยงานที่กำกับดูแลจะออกมาตรการต่างๆ ออกมา เช่น

– ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงครั้งที่ 4 ในรอบ 6 เดือน เพื่อกระตุ้นขวัญและกำลังใจของนักลงทุน
– ตั้งกองทุนพยุงหุ้น 1.2 แสนล้านหยวน โดยให้โบรกเกอร์ลงขันกันเอง กำหนดให้กองทุนฯ ห้ามขายหุ้นที่ซื้อมาหากดัชนีตลาดยังต่ำกว่าระดับ 4,500 จุด
– สั่งการให้โบรกเกอร์หยุดขายหุ้น IPO จำนวน 28 แห่ง ที่ค้างท่ออยู่ชั่วคราว เพื่อลดอุปทานของหลักทรัพย์ หลังจากช่วง 5 เดือนแรก มีหุ้นเข้าเทรดใหม่ มากถึง 120 ราย เฉลี่ยวันละ 1 ราย
– สั่งการให้สมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และสมาชิก 200 แห่ง ที่บริหารกองทุน เข้าพยุงราคาหุ้นบลูชิพที่มีน้ำหนักถ่วงดัชนีมากเป็นพิเศษ
– สั่งปรับเกณฑ์เงินค้ำประกันการตลาดตราสารอนุพันธ์ โดยเพิ่มในส่วนการขายล่วงหน้า หรือทำชอร์ต หรือ CSI500 Index futures มากขึ้น
– สั่งการให้รัฐวิสาหกิจที่ถือหุ้นในบริษัทจดทะเบียน ไม่ให้ขายหุ้นในบริษัทจดทะเบียนที่ถืออยู่
– สั่งการให้หุ้น 1,331 บริษัท หรือ 53% ของตลาดขอขึ้น HALT หยุดการซื้อขายชั่วคราว เพื่อลดเงินหมุนเวียนซื้อขายประจำวันลง 33% ต่อวันจากระดับปกติ
– ห้ามผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทจดทะเบียนขายหุ้นออกจากมือ 6 เดือน

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

แต่เพียงช่วยให้ตลาดปรับตัวขึ้นได้เพียงในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น ภาวะฟองสบู่จีนแตกยังส่งผลให้ตลาดฮ่องกงปรับลดตัวลงอย่างรุนแรง รวมทั้งตลาดอื่นในแถบเอเชีย เนื่องจากจีนเป็นระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

สาเหตุสำคัญของการเกิดภาวะฟองสบู่แตกในจีน เนื่องจากเกิดการขยายตัวของการเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งส่งผลให้เกิดการปล่อยสินเชื่อจำนวนมาก แต่สินเชื่อส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากธนาคาร แต่เป็นการปล่อยสินเชื่อที่ขาดการแนะนำที่ดีจาก “ระบบธนาคารเงา” หรือ Shadow Banking ที่ผู้กู้ไม่ได้รับความคุ้มครอง

Comments

comments