Categories
รายงานพิเศษ

ความคืบหน้า –  สอบตำรวจ(ไม่มียศ)

"ความคืบหน้า –  สอบตำรวจ(ไม่มียศ)"

ลิงค์: https://iqepi.com/?p=14637 หรือ
ตำแหน่ง: สอบตำรวจ(ไม่มียศ)
ระดับการศึกษา:
อัตราเงินเดือน:
อัตราว่าง:
ปฏิบัติงานที่:
เปิดรับสมัครตั้งแต่: –
**ไม่ต้องผ่านภาค ก. ก.พ.**


  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

รรท.ผบ.ตร. เผยจ่อปรับโครงสร้างตำรวจใหม่ ทำงานร่วมท้องถิ่น ชี้ 1 – 2 เดือน พ.ร.ฎ.ข้าราชการตำรวจไม่มียศได้ เตรียมเปิดรับใหม่ 5 พันอัตรา เน้นงานด้านไอที พร้อมเผย “พัชรวาท” ต้องได้รับสิทธิทุกอย่างย้อนหลังพร้อมเงินบำนาญ
       
       วันนี้ (28 ก.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีมีประกาศ คสช. แก้ไขพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ในมาตรา 7 และ 8 เรื่องการปฏิบัติเชิงนโยบายร่วมกับองค์กรส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน และกรณีการจัดให้มีตำรวจไม่มียศ ว่า ทางคสช. มองว่าตำรวจไม่สามารถทำงานโดยไม่อิงกับท้องถิ่นได้ ที่ผ่านมาแม้ทำงานร่วมกัน แต่ที่ผ่านมาองค์กรส่วนท้องถิ่น ทั้ง อบต.- อบจ. ซึ่งมีงบประมาณจำนวนมาก ยังไม่สามารถสนับสนุนในเชิงงบประมาณในการร่วมป้องกันปราบปรามอาชญากรรมกับ ตำรวจได้เต็มที่ เนื่องจากไม่มีกฎหมายที่ระบุให้องค์กรปกครองท้องถิ่นจ่ายงบอุดหนุนตำรวจ การที่ท้องถิ่นจัดสรรงบให้ตำรวจในส่วนนี้ จึงผิดระเบียบ ใช้เงินไม่ถูกประเภท ครั้งนี้ ตร. ก็เพียงให้ท้องถิ่น องค์กรท้องถิ่นเอกชน ชุมนุมเข้ามามีบทบาทกับตำรวจมากขึ้น ร่วมกันคิด วางแผน และสนับสนุนงบประมาณได้ หัวใจคือให้ท้องถิ่นสามารถอุดหนุนงบ และร่วมกับคิดออกแบบการรักษาความปลอดภัยในท้องถิ่นนั้น
       
       เมื่อถามว่า ที่ผ่านมา ตำรวจถูกครหาอยู่ภายใต้อิทธิพลการเมืองท้องถิ่น การเขียนกฎหมายเช่นนี้ทำให้ตำรวจตกอยู่ภายใต้อิทธิพลมากขึ้นหรือไม่ รรท.ผบ.ตร. กล่าวว่า สังคมสมัยนี้ สังคมพัฒนา การสื่อสารรวดเร็ว สื่อสารมวลชนเจริญก้าวหน้า เชื่อว่าทั้งประชาชน สื่อมวลชน องค์กรอิสระ สามารถตรวจสอบตำรวจได้เข้มแข็งขึ้น เรามองมิติที่ว่าถ้าตำรวจมีความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวแทนประชาชนในท้องถิ่น และต่างมีเจตนาดีที่จะทำงานเพื่อบ้านเมือง ให้ประชาชนเป็นอยู่ปลอดภัย เชื่อว่าการทำงานร่วมกันจะมีประโยชน์แก่บ้านเมืองมากขึ้น หากคิดจะไปร่วมกันกระทำความผิด ตนมองว่าสามารถถูกตรวจสอบได้หมด ถ้าตำรวจทำงานดี ทำงานชอบถูกต้องตรงไปตรงไป ซื่อสัตย์สุจริตภาคประชาชนพร้อมสนับสนุน
       
       พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวต่อไปว่า การกำหนดตำรวจไม่มียศนั้น มีอยู่ใน พ.ร.บตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 อยู่แล้ว โดยระบุการกำหนดตำรวจไม่มียศให้ออกเป็นพระราชกฤษฎีกา แต่ที่ผ่านมาไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องมีการระบุถึงโครงสร้างเงินเดือน ที่มีเรื่องของ พ.ร.บ. อื่นๆ มาเกี่ยวข้อง ดังนั้น ในการแก้ ม.8 พ.ร.บ.ตำรวจฯ โดย คสช. ครั้งนี้ ได้เพิ่มเติมรายละเอียดว่าการทำให้มีตำรวจไม่มียศ จะออกเป็นพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ที่ครอบคลุมเรื่องการโครงสร้างเงินเดือน ที่สามารถนำโครงสร้างเงินเดือนของข้าราชการพลเรือน ฯลฯ มาใช้ได้ การออก พ.ร.ฎ. ตำรวจไม่มียศ ก็จะเร็ว ไม่ผ่านต้องผ่านสภา โดยได้มอบหมายหน่วยที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการตรวจสอบ แก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยในวันพรุ่งนี้ (29 กรกฎาคม) เวลา 13.30 น.ที่ห้องศรียานนท์ ตร. ตนเชิญรอง ผบ.ตร.- ผู้ช่วย ผบ.ตร. ผบช.- ผบก. ในหน่วยขึ้นตรงสำนักงาน ผบ.ตร. ประชุมบริหาร เพื่อทำความเข้าใจกำหนดแนวทางปฏิบัติการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวเนื่องคำสั่งคสช.
       
       “คาดว่าภายใน 1 – 2 เดือน จะออก พ.ร.ฎ.ข้าราชการตำรวจไม่มียศได้ นอกจากนี้ ล่าสุด คสช. ได้อนุมัติอัตรากำลังพลและเงินเดือนมาให้ ตร. 5,000 อัตรา หาก พ.ร.ฎ.ข้าราชการตำรวจ ไม่มีผล จะมีการเปิดรับข้าราชการตำรวจใหม่ 5,000 อัตรา ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่จะให้เป็นตำรวจไม่มียศ โดยให้แต่ละจังหวัดสรรหา นำอัตราตำรวจที่เป็นตำรวจไม่มียศส่วนนี้สรรหาบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพราะ ตร. กำลังต้องการผู้มีความรู้ความชำนาญงานประเภทนี้มาพัฒนาระบบเทคโนโลยี สารสนเทศ พัฒนาระบบไครม์ (CRIME) ซึ่งเป็นระบบรับแจ้งบริหารเหตุอาชญากรรม หากระบบนี้ใช้งานได้ดีตำรวจจะทำงานได้ดีขึ้น ทั้งนี้ การมีตำรวจไม่มียศ ก็มีความคิดเห็นหลากหลาย แต่ทั้งนี้ เป็นการพัฒนาอีกก้าว เป็นเรื่องใหม่ ซึ่งไม่กระทบตำรวจที่มียศอยู่แล้ว” รรท.ผบ.ตร. กล่าว
       
       พล.ต.อ.วัชรพล ยังได้กล่าวถึงกรณี คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งยกโทษปลดออกจากราชการ กรณี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. ว่า หลังจากมีคำสั่งยกโทษแล้ว จะต้องมีการคืนเงินบำนาญที่ พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่ได้รับเลยนับแต่ปี 2552 เป็นต้นมา รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่เสียไปด้วย ซึ่งสามารถดำเนินการได้เลย

ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

สมัครงาน ความคืบหน้า งานราชการ ความคืบหน้า รับสมัคร สอบ ความคืบหน้า 2557 สอบ ความคืบหน้า 57 ความคืบหน้า เปิดสอบ


วิธีการสมัครงาน  ความคืบหน้า :
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ:
สอบวันที่:
ประกาศผลสอบ:

Comments

comments