Categories
รายงานพิเศษ สอบท้องถิ่น 2563-2564

สอบท้องถิ่น ครั้งใหญ่ เปิดรับสมัครสอบ ข้าราชการ 18 พ.ย. 2556 (สอบ ม.ค.57) (18 พ.ย. – กลาง ธ.ค. 2556)

สอบท้องถิ่น ครั้งใหญ่ เปิดรับสมัครสอบ ข้าราชการ

ตำแหน่ง: 18 พ.ย. 2556 (สอบ ม.ค.57)
ระดับการศึกษา: ปวช.  ปวส.  ปริญญาตรี
อัตราเงินเดือน: 6,050-9,140
อัตราว่าง: 7,500 กว่าอัตรา
ปฏิบัติงานที่: ทั่วประเทศ
**ไม่ต้องผ่านภาค ก. ก.พ.**

สรุปเลยนะครับ สิ่งที่มักจะถามกันบ่อยๆ และสิ่งที่ต้องพึงระวัง

  • รับสมัคร 18 พ.ย. 56 – กลาง ธ.ค. 56
  • ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ ??
  • สอบกลาง ม.ค.
  • รับสมัครทางอินเตอร์เน็ต
  • มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุดสิตรับผิดชอบจัดการการสอบ
  • แบ่งสอบเป็น 10 เขต
  • ไม่ต้องผ่านภาค ก. ก.พ.
  • ทุกคนต้องสอบทั้ง ภาค ก., ภาค ข., และ ภาค ค.
  • จังหวัดที่เป็นศูนย์สอบจะเป็นผู้ถือบัญชีผู้สอบแข่งขันได้
  • บัญชีจะใช้ข้ามจังหวัดในเขตเดียวกัน “ได้” แต่ข้ามเขต “ไม่ได้”
  • ใน 1 ภาคอาจจะมีมากกว่า 1 เขต
  • ใน 1 เขตมี 7-9 จังหวัด
  • จัดสอบแบบกลุ่มตำแหน่งที่มีลักษณะงานเกื้อกูลกัน
  • ภาค ก. ท้องถิ่นมีส่วนของ “กฎหมายที่เกี่ยวข้อง 50%” ไม่เหมือน ก.พ. ที่มีเพียง คณิตศาสตร์-ภาษาไทย
  • คิดคะแนนรวม ภาค ก.+ข.+ค. และแต่ละภาคต้องมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 60%
  • คุณวุฒิที่ใช้สมัครสอบ ระดับ 1 สำหรับผู้จบ ปวช., ระดับ 2 ปวส. และ ระดับ 3 ปริญญาตรี
  • ผู้สมัครสอบทั้งหมดทั่วประเทศอาจมากกว่า 600,000คน

สิ่งที่ผมอยากเตือนคือ การสอบท้องถิ่นครั้งใหญ่พร้อมกันทั่วประเทศครั้งนี้ ท่านที่จะร่วมเข้าสอบจะหวังเพียงขึ้นบัญชีรอเรียกไม่ได้นะครับ มีสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าหากท่านไม่ได้เรียกบรรจุในรอบแรกจะ “ไม่มีโอกาสได้บรรจุเลย” เพราะไม่มีประกาศตัวใดที่บังคับให้ อปท. เรียกใช้บัญชีหลังจากที่ได้ยื่นตำแหน่งและอัตราว่างให้ กสถ. ดำเนินการจัดสอบแทน หมายถึง อปท.ใดๆ ก็ตามที่ส่งบัญชีตำแหน่งและอัตราว่างให้ กสถ. จัดสอบแทน อาจจะเรียกใช้บัญชีเพียงรอบแรกเท่านั้น แล้วหลังจากนั้นหาก อปท. จะจัดสอบเองโดยไม่ใช้บัญชีกลางที่จังหวัดที่เป็นตัวแทนเขตหรือศูนย์สอบถือไว้ หรืออาจจะเรียกใช้บัญชีน้อยมาก ทางออกคือท่านต้องสอบให้ได้บรรจุในรอบแรกให้ได้ เอาแค่ผ่านไม่ได้ และอีกเรื่องที่ต้องไม่ลืมว่า การจะได้ลำดับดีๆ ต้องให้ความสำคัญทุกส่วนที่สอบ ภาค ก., ภาค ข. และภาค ค. เพราะเป็นการคิดคะแนนรวมทั้ง 3 ภาค เน้นนะครับไม่เหมือน ก.พ. ที่เอาแค่ผ่านก็โอเคไม่นำคะแนนภาค ก. ที่ได้ไปร่วมในการจัดลำดับ และเนื่องจากมีผู้เข้าสอบจำนวนมากคาดกันว่าอาจจะร่วมหกแสนคน พลาดเพียงหนึ่งคะแนนท่านก็อาจจะหลุดไปอยู่อันดับที่ร้อยสองร้อยได้ง่ายๆ เลยนะครับ

แนะนำการเลือกตำแหน่งในการสมัครที่จะจัดสอบแบบกลุ่มตำแหน่งเกื้อกูล ให้ดูที่คุณวุฒิเป็นสำคัญ แล้วดูว่าตำแหน่งที่เกื้อกูลมีตำแหน่งใดบ้าง อย่าด่วนสรุปว่าไม่ได้เปิดตำแหน่งที่ต้องการแล้วเลยไม่เลือก เพราะคำว่าตำแหน่งที่มีลักษณะงานเกื้อกูลกันหมายถึงตำแหน่งหนึ่งตำแหน่งใดอาจจะได้ไปบรรจุในอีกตำแหน่งที่มีลักษณะงานเกื้อกูลกัน อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งในส่วนนี้ผมไม่แน่ใจว่า กสถ.จะให้เลือกอย่างไรในการรับสมัครสอบครั้งนี้ แนวทางที่เดาไว้คือ

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

  1. ให้เลือกเป็นกลุ่มตำแหน่ง หรือ
  2. เลือกเปิดสอบเพียงตำแหน่งเดียว แล้วให้ตำแหน่งอื่นที่มีลักษณะงานเกื้อกูลกันมาใช้บัญชีร่วมกัน

ส่วนตัวคิดว่าเป็นแบบ 2 ครับ เช่นอาจจะเปิดตำแหน่ง บุคลากร หรือ วิเคราะห์นโยบายและแผน แล้วตำแหน่งอื่นๆ ที่มีลักษณะงานเกื้อกูลในกลุ่มเดียวกันก็เข้ามาใช้บัญชีร่วมกันโดยอัตโนมัติ

เพลานี้ท่านใดยังเตรียมพร้อมไม่เต็มร้อยต้องทั้งรีบทั้งเร่งให้ถึง 200% แล้วละครับ^^


ตามข่าว..

กสถ.รับสมัครสอบบรรจุ ขรก. 18 พ.ย. ดึงดีเอสไอ-ป.ป.ช. ร่วมตรวจทุจริต เครือข่ายแนะทางแก้โกง-เวียนเทียน

นายอัษฎางค์ ปาณิกบุตร ประธานคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเปิดสอบบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาล และ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่วประเทศ หลังการแจ้งตำแหน่งว่างกว่า 7,500 อัตรา ล่าสุด มีกำนหดรับสมัครสอบทางอินเตอร์เน็ตตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป คาดว่าจะสอบภาค ก. ความรู้ความสามารถทั่วไป ภาค ข. ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง ในเดือนมกราคม 2557 โดยมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบบรรจุในศูนย์สอบภูมิภาคทั้ง 10 แห่งทั่วประเทศ ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งต่อไปมหาวิทยาลัยที่รับผิดชอบจะยื่นข้อเสนอรายละเอียดขั้นตอนการสอบทั้งหมดให้คณะกรรมการ จากนั้นผู้เกี่ยวข้องต้องชี้แจงเหตุผล และข้อสงสัยของ กสถ.ได้ทุกประการ

“ปัญหาที่น่าหนักใจที่สุดในสนามสอบต่างจังหวัด 10 ศูนย์ คือ การทุจริตจากข้อสอบรั่ว และการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง ซึ่งได้ขอให้กรมสอบสวนพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมตรวจสอบ ส่วน กสถ.จะเปิดรับการร้องเรียนผ่านสายด่วนคอลเซ็นเตอร์ เนื่องจากการสอบในต่างจังหวัดเป็นปัญหาที่ควบคุมได้ยาก ทั้งการใช้กรรมการคุมสอบ การลักลอบนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ไปใช้ทุจริต รวมทั้งเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มีไม่เพียงพอกับสนามสอบที่มีจำนวนมาก คาดว่าจะมีผู้เข้าสอบกว่า 6 แสนคน” นายอัษฎางค์กล่าว

นายศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์ คณะกรรมการกสถ. และคณะกรรมการพนักงานเทศบาล (กท.) กลาง กล่าวว่า การจัดสอบในศูนย์สอบ ทั้ง 10 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้สอบแต่ละจังหวัดประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดยขอให้ตัวแทนสถาบันเสนอเงื่อนไขในการจัดสอบให้ชัดเจน พร้อมเสนอมาตรการป้องกันการทุจริต ยอมรับว่มีความเสี่ยงและหลายฝ่ายหวั่นวิตกมาก ได้ขอให้การสอบบรรจุเสร็จสิ้นภายใน 4 เดือน หลังจากก่อนหน้านี้ขั้นตอนการตัดสินใจเพื่อสรรหาสถาบันที่จัดสอบล่าช้ามาก กระทบอัตราบุคลากรที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ อปท.ทั่วประเทศ

นายภูธร นิ่มนวล อดีตประธานเครือข่ายบัญชีบรรจุท้องถิ่น กล่าวว่า มีข้อเรียกร้องให้แก้ไขมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการคัดเลือกโดยการสอบบรรจุข้าราชการ อปท. โดยระบุว่า กรณี อปท. เปิดสอบบรรจุแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้จากบัญชีผู้สอบแข่งขัน ผู้นั้นต้องดำรงตำแหน่งใน อปท. นั้นอย่างน้อย 5 ปี ไม่มีข้อยกเว้น จึงจะขอโอนย้ายได้แทน หลักการเดิมที่ให้โยกย้ายได้ภายใน 2 ปี หรือตามเหตุผลความจำเป็นของผู้บริหาร อปท. เพื่อป้องกันการเวียนเทียนบรรจุ

วิธีการสมัครงานข้าราชการ สอบท้องถิ่น ครั้งใหญ่  :เปิดรับสมัครตั้งแต่: 18 พ.ย. – กลาง ธ.ค. 2556  รับสมัครทางอินเตอร์เน็ต
สอบวันที่: ประมาณ ม.ค. 2556
ดูตำแหน่งเกื้อกูลคลิกที่นี่

Comments

comments