Categories
breaking news

เตรียมยกระดับล็อกดาวน์คุมโควิด รอประชุม ศบค.ชุดใหญ่ 16 เม.ย.

เตรียมยกระดับล็อกดาวน์คุมโควิด รอประชุม ศบค.ชุดใหญ่ 16 เม.ย.

ลิงค์: https://ehenx.com/13961/ หรือ
เรื่อง:


เตรียมยกระดับล็อกดาวน์คุมโควิด รู้ผล 16 เม.ย.

“พล.อ.ณัฐพล” เผย “บิ๊กตู่” สั่งเตรียมยกระดับคุมโควิด-19 หลัง สธ.เตรียมเสนอ ศบค.ชุดเล็กพิจารณา มาตรการล็อกดาวน์พื้นที่สีแดง ขณะศุกร์นี้ นายกฯ เรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2564 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ จากการประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น การควบคุมสถานการณ์ที่อาจต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ เช่น กทม. และปริมณฑล เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ และภาคตะวันออกบางจังหวัด ทั้งนี้ การประกาศมาตรการใดๆ ทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. จะต้องฟังข้อมูลจากทีมงานของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี สั่งการ เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมาให้เตรียมยกระดับ โดยขณะนี้ทีมงานได้เตรียมการไว้แล้ว เช่น การยกระดับพื้นที่ที่ผ่อนคลายให้เป็นพื้นที่สีแดง แต่ ศบค. ระวังไม่ให้กระทบกับประชาชนโดยรวม ซึ่งนโยบายรายพื้นที่จะไม่ทำเหมือนทั้งประเทศเพราะจะกระทบประชาชน มีความเป็นไปได้ต่อการนำมาตรการล็อกดาวน์ใช้ในพื้นที่แต่ต้องรอฟังข้อมูลจากสาธารณสุขอีกครั้ง

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

“มาตรการล็อกดาวน์ คือการห้ามเข้า-ออกในพื้นที่จังหวัดควบคุม หรือหมายถึงพื้นที่ควบคุมสีแดงเข้ม แต่จากการประเมินขณะนี้ยืนยันว่าสถานการณ์ระบาดสามารถควบคุมได้ ยังใช้การมองเป็น 3 มิติ คือ มิติพื้นที่ ที่ต้องเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อสูง มิติกิจการใดที่เสี่ยง และกิจกรรมใดที่เสี่ยง อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (15 เม.ย. 2564) กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอการยกระดับพื้นที่ให้ทาง ศบค.ชุดเล็ก พิจารณาอีกครั้ง”

อย่างไรก็ตาม ศบค. มีความเป็นห่วงกลุ่มคนที่เสี่ยงติดเชื้อ หรือคนที่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง หรือคนติดเชื้อแล้วยังไปที่พื้นที่สาธารณะ จึงขอความร่วมมือกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงต้องกักตัวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ ส่วนโรงพยาบาลสนามที่รัฐบาล และ ศบค. จัดเตรียมไว้เพียงพอกับการรองรับผู้ติดเชื้อโควิด

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า ภายหลังจากที่มีข่าวว่าจะมีการประชุม ศบค.ชุดเล็ก เพื่อพูดคุยหารือกับ กระทรวงสาธารณสุข และส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ขณะนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงถึง 1,335 คนต่อวันแล้ว และอาจพิจารณาให้มีการยกระดับมาตรการป้องกัน ถึงอาจต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ในบางพื้นที่ตามที่นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ให้เตรียมพิจารณานั้น ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ ได้เรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันศุกร์ที่ 16 เม.ย.นี้ เวลา 13.30 น. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยจะเป็นการประชุมแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์.

Comments

comments