กทม. ผ่อนปรน 6 สถานที่เฟส 5 สถานบริการห้ามนั่งตัก อาบอบนวดต้องลงทะเบียน

กทม. ผ่อนปรน 6 สถานที่เฟส 5 สถานบริการห้ามนั่งตัก อาบอบนวดต้องลงทะเบียน

ลิงค์: https://ehenx.com/9295/ หรือ
เรื่อง:


กทม. ผ่อนปรน 6 สถานที่เฟส 5 สถานบริการห้ามนั่งตัก อาบอบนวดต้องลงทะเบียน

กทม. แถลงอนุโลมเปิด 6 สถานที่ในการผ่อนปรนระยะที่ 5 สถานบริการห้ามนั่งตัก ใกล้ชิด ส่วนขาแดนซ์เต้นได้เฉพาะที่โต๊ะตัวเอง เข้าอาบอบนวดต้องลงทะเบียนผ่านไทยชนะ ขณะร้านเกมเปิดรอบละ 2 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 30 มิ.ย. 2563 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ในการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 5 กิจการและกิจกรรมเสี่ยงพื้นที่ กทม. โดยอนุโลมให้เปิดได้มากขึ้น ซึ่งวันนี้เป็น 40 ที่ กทม. ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือ โคโรนาไวรัส แต่สิ่งที่สำคัญคือการไม่ประมาท พร้อมยกตัวอย่างการระบาดระลอกที่ 2 จากต่างประเทศส่วนใหญ่มาจากสถานบริการและโรงเรียน และทั้ง 2 สถานที่นี้ ประเทศไทยจะมีการผ่อนปรนในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค. 2563) ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันการระบาดในระลอกที่ 2 และถือว่าเกือบจะเปิดครบ 100% แล้วในพื้นที่ กทม.

สำหรับ 6 สถานที่ที่ได้รับการอนุโลมมีดังนี้

1. โรงเรียน สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย ในส่วนของโรงเรียนในสังกัด กทม. 437 แห่ง พยายามให้เด็กไปโรงเรียนให้มากที่สุด แต่ต้องมีระยะห่าง เหลื่อมเวลาในการเข้าเรียน ทานอาหาร และเลิกเรียน เพื่อจำกัดให้เด็กเจอกันน้อยที่สุด

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

2. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ ผ่อนปรนให้เปิดได้มากขึ้น 1 ชั่วโมง ขยายให้ปิดได้เป็น 22.00 น.

3. สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ต้องเว้นระยะห่าง มีระบบติดตามตัวผู้ใช้บริการอย่างชัดเจนผ่านไทยชนะ รวมถึงจำกัดผู้ใช้บริการ ผู้แสดงบนเวที ผู้แสดงดนตรี ก็ต้องมีระยะห่าง ฉากกั้น มาตรการต่างๆ โดยต้องรอการกำหนดจาก ศบค.อีกครั้ง ซึ่ง กทม. จะใช้ตัวเลขเดียวกัน

ส่วนพื้นที่สำหรับเต้น ทาง กทม. ยืนยันว่าไม่ให้มีพื้นที่เต้นโดยเฉพาะ (Dance Floor) แต่สามารถเต้นที่โต๊ะตัวเองได้

การบริการลูกค้า ขอความร่วมมือผู้ประกอบการยังไม่ให้ผู้บริการมานั่งที่ตักลูกค้า หรือนั่งที่โต๊ะ หรือการบริการในลักษณะใกล้ชิด

4. ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มทั่วไป ภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม อนุโลมมากขึ้น ขยายเวลาการจำหน่ายเพิ่ม 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ เฉพาะร้านอาหารสามารถให้บริการหลังเวลา 24.00 น. ได้ ไม่รวมถึงสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ หรือสถานบันเทิง

5. ร้านเกม และร้านอินเทอร์เน็ต ให้เปิดได้โดยจำกัดช่วงเวลา ต้องดูกฎหมายควบคุมเยาวชนร่วมด้วย หลักการคือทุก 2 ชั่วโมง ต้องทำความสะอาด 15 นาที เปิดเป็นรอบคล้ายกับร้านทำผม

6. อาบอบนวด โรงน้ำชา ทุกคนที่มาใช้บริการต้องลงทะเบียนผ่านระบบไทยชนะ

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.พงศกร ระบุด้วยว่า ในรายละเอียดต้องรอทางรัฐบาลออกมาก่อน แต่ทุกอย่างจะต้องทำให้สอดคล้อง ศบค. ขอให้รอติดตามความคืบหน้าต่อไป.

แหล่งที่มา

Comments

comments