ลดค่าไฟทั้งประเทศสูงสุด 50% นาน 3 เดือน เริ่ม มี.ค. ถึง พ.ค. 63

ลดค่าไฟทั้งประเทศสูงสุด 50% นาน 3 เดือน เริ่ม มี.ค. ถึง พ.ค. 63

ลิงค์: https://ehenx.com/6959/ หรือ
เรื่อง:


ลดค่าไฟทั้งประเทศสูงสุด 50% นาน 3 เดือน เริ่ม มี.ค. ถึง พ.ค. 63

รัฐจัดให้หลังประชาชนบ่นค่าไฟแพง กระทรวงพลังงานออกมาตรการลดค่าไฟให้ ยึดของเดือน ก.พ.เป็นหลัก ถ้าใช้เกินจากที่กำหนดก็จะลดให้สูงสุด 50%

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 63 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) สำนักนโยบายและแผนพลังาน (สนพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หามาตรการช่วยผ่อนปรนภาระพี่น้องประชาชน ดังนี้ 

1. กลุ่มครัวเรือนผู้ใช้ไฟฟ้าในปริมาณไม่มาก ที่มีมิเตอร์ไฟฟ้าไม่เกิน 5 แอมป์ ขยายให้ใช้ไฟฟรีเพิ่มเป็น 150 หน่วย จากเดิมที่กำหนดให้ใช้ไฟฟรีได้ 90 หน่วย โดยพี่น้องประชาชนกลุ่มนี้มีอยู่ประมาณ 10 ล้านครัวเรือน

2. กลุ่มครัวเรือนผู้ใช้ไฟฟ้าระดับปานกลาง ที่มีมิเตอร์ไฟฟ้าขนาดเกินกว่า 5 แอมป์ โดยประชาชนกลุ่มนี้มีอยู่ประมาณ 10 ล้านครัวเรือน ซึ่งเราจะช่วยค่าไฟฟ้าส่วนเกินจากฐานเดิมที่ใช้ในเดือนกุมภาฯ ใน 3 อัตรา คือ

– กลุ่มที่หนึ่ง กลุ่มที่เดือนมีนาฯ ใช้ไฟไม่เกิน 800 หน่วย กลุ่มนี้จะจ่ายค่าไฟเท่ากับเดือนกุมภาฯ เพราะเราให้ส่วนต่างที่ใช้ในเดือนมีนาฯ ที่เกินจากของเดิมแต่ไม่เกิน 800 หน่วย ฟรี

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

ยกตัวอย่าง เดือน มี.ค.ใช้ไฟฟ้า 700 หน่วย ลบด้วย 400 หน่วย ที่ใช้เมื่อเดือน ก.พ. ส่วนต่าง 300 หน่วยนี้ยกให้ฟรีไม่ต้องจ่ายเงิน

– กลุ่มที่สอง กลุ่มที่เดือนมีนาฯ ใช้ไม่เกิน 3,000 หน่วย กลุ่มนี้จะเอาของเดิมในเดือนกุมภาฯ มาลบส่วนที่เกินมา คือเป็นหน่วยเท่าไร ก็จะหักการใช้ให้ 50% แล้วนำมาบวกกับฐานของการใช้ไฟเดือนกุมภาฯ รวมเป็นก้อนที่จะใช้มาคิดค่าไฟในเดือนมีนาฯ

ยกตัวอย่าง เดือน มี.ค.ใช้ไฟฟ้า 900 หน่วย ลบด้วย 500 หน่วย ที่ใช้เมื่อเดือน ก.พ.ส่วนต่าง 400 หน่วย ได้ส่วนลด 50%

– กลุ่มที่สาม กลุ่มครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าเกินกว่า 3,000 หน่วย กลุ่มนี้จะเอาของเดิมในเดือนกุมภาฯ มาลบส่วนที่เกินมา คือเป็นหน่วยเท่าไร ก็จะหักการใช้ให้ 30% แล้วนำมาบวกกับฐานของการใช้ไฟเดือนกุมภาฯ รวมเป็นก้อนที่จะใช้มาคิดค่าไฟในเดือนมีนาฯ

ยกตัวอย่าง เดือน มี.ค.ใช้ไฟฟ้า 3,200 หน่วย ก.พ. ใช้ 1,200 หน่วย ส่วนต่าง 2,000 หน่วย ได้ส่วนลด 30%

การคำนวณค่าไฟแบบนี้จะช่วยท่านประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าไฟฟ้าได้มาก ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้จะช่วยพี่น้องประชาชนเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม โดยในส่วนของเดือนมีนาฯ หรือเมษาฯ ในบางกรณีที่ได้จ่ายไปแล้วนั้น เราจะคืนค่าไฟในรอบบิลต่อๆ ไป

ทั้งนี้ ข้อสรุปมาตรการที่ได้จากการประชุมวันนี้จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในการประชุม ครม. วันพรุ่งนี้ (21 เม.ย. 63) 

แหล่งที่มา

Comments

comments