Categories
รายงานพิเศษ สอบครู-ครูผู้ช่วยเปิดสอบ

ส.ค.ศ.ท.ครูเรียน4ปีแบบเดิม,เปิด-ปิดเทอมแบบเดิม

ส.ค.ศ.ท.

ส.ค.ศ.ท.

ลิงค์: https://iqepi.com/39549/ หรือ
เรื่อง: ครูเรียน4ปีแบบเดิม,เปิด-ปิดเทอมแบบเดิม


ส.ค.ศ.ท. เสนอเรียนครู 4 ปีเหมือนเดิม และให้เปิด-ปิดเทอมแบบเดิม

นางประพันธ์ศิริ สุเสารัจ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ในฐานะประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) กล่าวว่า ในการประชุม ส.ค.ศ.ท. เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องการผลิตและพัฒนาครู ซึ่งเห็นตรงกันว่า คุณภาพการผลิตครูในหลักสูตร 5 ปีนั้นไม่ได้แตกต่างจากการผลิตครู 4 ปี และการเพิ่มเวลาเรียนอีก 1 ปี ยังทำให้เกิดความสูญเสียทางโอกาสของนิสิตนักศึกษา ดังนั้น ส.ค.ศ.ท.จึงเสนอให้กลับไปผลิตครูในหลักสูตร 4 ปีเหมือนเดิม และเมื่อปรับหลักสูตรเป็น 4 ปีแล้วจะต้องปรับปรุงแก้ไขกระบวนการผลิตครูให้เข้มข้นขึ้น ตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกนักเรียนที่จะมาเรียนครู โดยเน้นการพัฒนาด้านมาตรฐานความรู้และประสบการณ์ มาตรฐานการปฏิบัติงาน และมาตรฐานการปฏิบัติตน รวมถึงต้องให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ในโรงเรียนตั้งแต่เรียนในชั้นปีที่ 1 จนฝึกงาน เพื่อให้นิสิตนักศึกษาได้ซึมซับความรู้ สั่งสมและบ่มเพาะประสบการณ์การทำงานในโรงเรียนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเสนอแนวทางในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ที่จะต้องให้มีการสอบเหมือนกับวิชาชีพอื่นๆ ด้วย จากที่ปัจจุบันเด็กที่เรียนครูหลักสูตร 5 ปี เมื่อผ่านการฝึกสอนครบกำหนด และจบการศึกษาจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูโดยอัตโนมัติ ซึ่งอาจจะไม่ได้รับการประเมินตรวจสอบคุณสมบัติอย่างแท้จริง ส่งผลต่อคุณภาพการปฏิบัติงานอย่างมาก

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

“ส.ค.ศ.ท.ยังเสนอให้แยกประเภทของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เป็นในลักษณะความรู้ความสามารถ เช่น ประเภทประถมศึกษา คือการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาตามรายวิชา ประเภทบูรณาการ คือการสอนได้ทุกวิชา ประเภท Subjet teaching คือเชี่ยวชาญในเนื้อหาก็ให้สอนในระดับมัธยมศึกษา และประเภทอาชีวศึกษา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เร็วๆ นี้ ส.ค.ศ.ท.จะสรุปผลการประชุมและข้อเสนอ เพื่อนำไปมอบให้แก่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณาต่อไป”

แต่ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ เห็นว่ายังต้องมีการศึกษา วิจัย พิจารณาและเก็บข้อมูล ให้ลุ่มลึก รอบด้านอีกมากเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ที่สุด จึงจะเสนอต่อ นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของประเทศชาติ ถือว่าสำคัญมาก ที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วม ไม่ใช่เรื่องที่จะสรุปง่ายๆแต่เฉพาะเพียงในที่ประชุมใดประชุมหนึ่งเท่านั้น

ทั้งนี้  ที่ประชุมยังเสนอให้กลับไปเปิด- ปิดภาคเรียนแบบเดิม เพื่อให้สัมพันธ์สอดคล้องกับการเปิด-ปิดภาคเรียนกับโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกประสบการณ์ของนิสิตนักศึกษาตลอดหลักสูตรมาก

เพราะทุกวันนี้มีปัญหาเกี่ยวกับการจัดการฝึกประสบการณ์ระหว่างเรียนและการฝึกสอนให้แก่นิสิตนักศึกษามาก เนื่องจากโรงเรียนเปิดภาคเรียน มหาวิทยาลัยปิดภาคเรียน พอโรงเรียนปิดภาคเรียน มหาวิทยาลัยกลับเปิดภาคเรียน

นอกจากนั้น สภาคณบดีฯ มีมติให้ติดตามเร่งรัด สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ให้อนุมัติดำเนินการแก้ไขปรับปรุง มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (มคอ.1) สาขาครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ โดยเร็ว

 

Comments

comments