Categories
breaking news

สคบ.ยันชาวนาขายข้าวออนไลน์ได้ไม่ผิด กม. – |ขายข้าวออนไลน์ได้ ไม่ผิด กม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยินดีช่วยเหลือ

สคบ.ยันชาวนาขายข้าวออนไลน์ได้ไม่ผิด

“สคบ.ยันชาวนาขายข้าวออนไลน์ได้ไม่ผิด กม.”

ลิงค์: https://iqepi.com/36350/ หรือ
เรื่อง: ขายข้าวออนไลน์ได้ ไม่ผิด กม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยินดีช่วยเหลือ


ขายข้าวออนไลน์ได้ ไม่ผิด กม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยินดีช่วยเหลือ

หน่วยงานภาครัฐหลายฝ่ายออกมาให้คำตอบเกี่ยวกับการขายข้าวออนไลน์ที่มีการแชร์กันมากมายตอนนี้ว่า ระวังจะผิด กม. ขายตรง ตอนนี้หลายหน่วยงานได้ให้คำชี้แจงแล้ว ดังนี้

สคบ.

วันนี้ (31 ต.ค.) นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ในฐานะผู้กำกับดูแลกฎหมายดังกล่าวตรวจสอบแล้ว ขอเรียนว่าการที่เกษตรกรขายข้าวออนไลน์นั้นไม่เข้าข่ายเป็นการขายตรงและตลาดแบบตรง ไม่จำเป็นต้องมาจดทะเบียนแต่อย่างใด และไม่มีความผิดตามกฎหมาย อีกทั้งการจดทะเบียนต่อ สคบ.นั้นไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นการมายื่น สคบ.เพื่อออกใบอนุญาตให้เท่านั้น ทั้งนี้ สคบ.ยินดีให้ความร่วมมือและส่งเสริมการค้าให้เป็นไปอย่างมั่นคงตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

จากการตรวจสอบแล้วชาวนาที่ขายข้าวออนไลน์ไม่ได้ทำในเชิงธุรกิจ ไม่เข้าข่ายลักษณะการประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง ส่วนถ้าจะทำเป็นเชิงธุรกิจนั้น จะต้องมาจดทะเบียนที่สำนักงาน สคบ. อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 5 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ กรุงเทพฯ เพียงแห่งเดียว ไม่มี สคบ.จังหวัด ซึ่งทาง สคบ.จะอำนวยความสะดวกให้ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ทางสายด่วนหมายเลข 1166
อ่านต่อ http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9590000108833

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

กระทรวงพาณิชย์

“นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการที่ชาวนาจะนำแนวคิดการค้าข้าวออนไลน์มาเป็นกลไกทางการตลาดเพิ่มเติมและยังไม่มีความชัดเจนว่าจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบในการจดทะเบียนการค้าที่เกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไรนั้น ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าตรวจสอบกฎระเบียบ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าออนไลน์ ซึ่งผลการตรวจสอบปรากฏว่า สามารถดำเนินการได้ตามพระราชบัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ. 2499 ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า”
อ่านต่อ http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/725286

นายกฯ คอนเฟิร์มขายข้าวออนไลน์ไม่ผิด กม. คาด นบข.มีมาตรการช่วย

“รัฐบาลคิดแผนในระยะยาวทุกๆ ด้าน ไม่ได้คิดเพียงว่าให้เงินลงไป ถ้าเป็นแบบนั้นถือเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด เกษตรกรอาจถูกใจที่ได้เงิน แต่ระบบเศรษฐกิจในภาพรวมประเทศเสียหาย เพราะอย่าลืมว่าประเทศไทยมีอีกหลายปัญหาที่ต้องทำ และแก้ไขควบคู่กันไป อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีเกษตรกรบางส่วนพยายามช่วยเหลือตัวเองโดยการขายข้าวโดยตรงไม่ผ่านผู้ประกอบการ บางคนใช้เทคโนโลยีโดยการขายแบบออนไลน์ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบและขอบคุณ พร้อมให้กำลังใจ แต่ก็มีกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีบอกว่าการขายตรงดังกล่าวผิดกฎหมายเรื่องการขายตรง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดยืนยันว่าไม่ผิดกฎหมาย สามารถทำได้” พล.ท.สรรเสริญกล่าว
อ่านต่อ http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9590000108508

Comments

comments