Categories
เหตุการณ์ปัจจุบัน

ลดค่าไฟ ก.ย. -ธ.ค.  กกพ.แย้มข่าวดีค่าไฟ ก.ย.-ธ.ค. 58 ลงต่อแต่ไม่แรงเท่างวด พ.ค.-ส.ค.

ลดค่าไฟ

“ลดค่าไฟ”

ลิงค์: https://iqepi.com/31771/ หรือ
เรื่อง: กกพ.แย้มข่าวดีค่าไฟ ก.ย.-ธ.ค. 58 ลงต่อแต่ไม่แรงเท่างวด พ.ค.-ส.ค.


กกพ.เกาะติดต้นทุนผลิตไฟใกล้ชิดโดยเฉพาะการผลิตไฟจากน้ำ และค่าเงินบาท หลังพบทำต้นทุนเพิ่มขึ้นแต่ภาพรวมราคาก๊าซฯ ยังคงลงตามทิศทางน้ำมันทำให้ค่า Ft งวด ก.ย.-ธ.ค.ยังคงมีทิศทางลงแต่ไม่มากเท่างวดที่ผ่านมา

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษกของ กกพ. เปิดเผยว่า ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) ที่จะเรียกเก็บในบิลค่าไฟจากประชาชนในเดือนก.ย-ธ.ค 58 มีแนวโน้มจะปรับลดลงต่อเนื่องจากงวดก่อนแต่คงจะปรับลดลงไม่มากตามที่คาดหมายไว้ที่จะลดลง 9.35 สตางค์ต่อหน่วย เนื่องจากประเมินเบื้องต้นจากต้นทุนการผลิตไฟฟ้าในส่วนของพลังงานน้ำที่เป็นต้นทุนต่ำสุดจะลดลงจากภาวะภัยแล้ง ขณะเดียวกันอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทมีทิศทางที่อ่อนค่า ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้นแต่จะมากน้อยเพียงไรยังคงต้องติดตามใกล้ชิด

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

“ราคาก๊าซฯ ยังคงลดตามทิศทางน้ำมัน แต่อัตราแลกเปลี่ยนเราคำนวณเฉลี่ย 33 บาทต่อเหรียญสหรัฐ แต่เฉลี่ยอ่อนค่าลงไประดับ 33 .50-34 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ซึ่งทุก 1 บาทที่อ่อนค่าจะมีผลกระทบต่อค่าไฟที่เพิ่มขึ้น 5-6 สตางค์ต่อหน่วย นอกจากนี้ เรายังต้องดูเรื่องของการใช้ไฟด้วย ถ้าใช้น้อยก็จะทำให้การใช้เชื้อเพลิงลดลง ถ้าใช้มากก็ต้องใช้เพิ่ม ปัจจัยเหล่านี้ต้องติดตามใกล้ชิด” นายวีระพลกล่าว

สำหรับการปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้าฐานใหม่ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นในเรื่องหลักเกณฑ์ดำเนินงาน คาดว่าจะมีการประกาศใช้ได้ในการคำนวณค่าไฟรอบ ก.ย.-ธ.ค. 58 นี้ ซึ่งหลักการค่า Ft จะเริ่มต้นจากศูนย์ใหม่ และนำ Ft ที่เหลือไปใส่ไว้ในค่าไฟฐาน แต่โดยรวมค่าไฟฐานจะไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันแต่อย่างใดเนื่องจากมีการดูแลประสิทธิภาพการผลิต และการลงทุนของ 3 การไฟฟ้าก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่า Ft รอบ พ.ค.-ส.ค. 58 กกพ.ได้ประกาศลดลง 9.35 สตางค์ต่อหน่วย เกิดจากการประมาณการว่าราคาก๊าซในงวด ก.ย.-ธ.ค. 58 จะปรับลดลงมากตามทิศทางราคาน้ำมันที่ลดลงแรงทำให้คาดว่าค่าไฟจะลดลง 13 สตางค์ต่อหน่วยจึงใช้วิธีคิดแบบหารครึ่งโดยให้ลดค่า Ft งวดดังกล่าวลง 9.35 สตางค์ต่อหน่วยและที่เหลือ 9.35 สตางค์ต่อหน่วยจะนำมาลดในงวด ก.ย.-ธ.ค. 58

Comments

comments