อว.เปิดจ้างงาน 10,000 อัตรา

อว.เปิดจ้างงาน 10,000 อัตรา

ลิงค์: https://ehenx.com/7114/ หรือ
เรื่อง:


อว.เปิดจ้างงาน 10,000 อัตรา

“สุวิทย์ เมษินทรีย์” ผุดโครงการ “อว.สร้างงาน” ใน 42 หน่วยงาน จ้าง 1 หมื่นคนไม่จำกัดวุฒิการศึกษา-อายุ ให้ค่าตอบแทนเดือนละ 9 พันบาท นาน 5 เดือน เริ่ม 15 พ.ค.นี้ ย้ำต้องไม่รับสิทธิ์ซ้ำซ้อนกับการรับเงินเยียวยาในมาตรการอื่น

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แถลงข่าว “โครงการ อว.สร้างงาน” ว่า อว.ได้จัดทำโครงการสร้างงาน สำหรับประชาชนที่ว่างงานเนื่องจากสถานการณ์โควิด -19 ซึ่งเป็นการจ้างงานประชาชน จำนวน 10,000 คน เข้าทำงานภายใต้หน่วยงานของ อว. จำนวน 42 หน่วยงาน เป็นระยะเวลา 5 เดือน ให้ค่าตอบแทนให้เดือนละ 9,000 บาท ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา สาขาวิชา อายุและประสบการณ์การทำงาน

โดยผู้ได้รับการจ้างงาน นอกจากจะได้งานทำแล้วยังจะได้รับการพัฒนาทักษะทางวิชาการในด้านต่างๆ แตกต่างกันไป ทั้งนี้ ผู้ได้รับจ้างงานจะต้องไม่ได้รับสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ในโครงการต่างๆ หรือ ถ้าจะเข้าร่วมโครงการนี้ก็ต้องสละสิทธิ์การรับเงินจากโครงการอื่น

 ดร.สุวิทย์ กล่าวว่า  42 หน่วยงานที่จะจ้างงาน ประกอบด้วย สถาบันอุดมศึกษาของรัฐทั่วประเทศ 39 แห่ง โดยงานที่ผู้ที่ได้รับการจ้าง จะไปทำงานกระจายอยู่ในท้องถิ่น หรือชุมชนต่างๆ มากกว่า 1,500 ชุมชน โดยจะทำงานเน้นหนักการพัฒนาชุมชนเมือง ชุมชนชนบท

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

นอกจากนี้ ยังมีสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ จิสด้า ให้ไปทำโครงการคืนผืนป่าให้ประชาชน , สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย(วว.) ทำเรื่อง โครงการช่วยเหลือการผลิตแก่เอสเอ็มอีและโอทอป และ กองทุนส่งเสริม วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้ไปช่วยเหลือเกษตรกร โดยการนำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ไปช่วย

ทั้งนี้ หน่วยงานจ้างงานทั้ง 42 แห่งจะทำหน้าที่รับสมัคร มอบหมายงาน การฝึกทักษะที่จำเป็นต่อการทำงาน การติดตามและประเมินผล เป็นต้น โดยคาดว่าจะรับสมัครประชาชนในพื้นที่ของตนเองและคัดเลือกไม่เกินวันที่ 15 พ.ค.นี้” ดร.สุวิทย์ กล่าว.

 รมว.อว.กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้กำลังผลักดันโครงการยุวชนสร้างชาติ โครงการยุวชนอาสา และโครงการบัณฑิตอาสาที่จะเป็นการสร้างงานครั้งใหญ่ โดยทาง อว.กำลังเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการที่เสนอขอใช้เงินกู้  1ล้านล้านบาท โดยขอขยายโครงการบัณฑิตอาสา เพื่อช่วยบัณฑิตตกงาน จากที่เคยเสนอขอใช้งบประมาณ จำนวน 8 พันล้านบาท รับบัณฑิตจบใหม่ไม่เกิน 3 ปี จำนวน 50,000 คน ทำงาน ระยะเวลา 12 เดือน ได้เงินเดือน 10,000 – 15,000 บาท เป็นรับบัณฑิตเพิ่มอย่างน้อย 100,000-200,000 คน.

แหล่งที่มา

Comments

comments