Categories
รายงานพิเศษ สอบท้องถิ่น 2563-2564

สอบท้องถิ่นโซเชียลตั้งปมข้อสอบขรก.ท้องถิ่นผิดหลายข้อ-แนะร้องให้ตรวจสอบ

สอบท้องถิ่น

สอบท้องถิ่น

ลิงค์: https://ehenx.com/3171/ หรือ
เรื่อง: โซเชียลตั้งปมข้อสอบขรก.ท้องถิ่นผิดหลายข้อ-แนะร้องให้ตรวจสอบ



สอบท้องถิ่น เปิดรับสมัครสอบ

โซเชียลตั้งปมข้อสอบ ขรก.ท้องถิ่น ผิดหลายข้อ-แนะร้องให้ตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการ หรือพนงกานส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 พร้อมกันทั่วประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ปรากฎว่าเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสต์ข้อความ “หมดไปเท่าไร ทำไมได้ของก็อป #สอบท้องถิ่น 62 หัวข้อสอบ #การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค” นอกจากนี้มีการระบุด้วยว่า ตอนนี้มีการปัดสวะว่าใครเป็นคนออกข้อสอบ ใครจ้างหมดไป 92 ล้านกับงานสอบระดับประเทศ ข้อสอบซ้ำ สะกดผิด “รัฐธรรมนูญ” ส่วนผู้เข้าสอบโพสต์ระบุว่า มีการพิมพ์หัวข้อสอบผิดติดคำว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือมีใช้ข้อสอบซ้ำที่เคยใช้จัดสอบพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มาจัดสอบครั้งนี้ และหลายตำแหน่งออกข้อสอบไม่ตรงภาค รวมทั้งมีข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ออกข้อสอบผิดถึง 6 ข้อ

น.ส.เล็ก (นามสมมุติ) ผู้สมัครสอบคนหนึ่งที่สนามสอบ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ในตำแหน่งพนักงานจัดเก็บรายได้ กล่าวว่า ทั้งข้อสอบภาค ก. ความรู้ความสามารถทั่วไป และภาค ข. ความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่งในข้อสอบระบุว่า ออกโดยการไฟฟ้า แค่หัวข้างบนสอบท้องถิ่น ทั้ง 2 ภาคจริง

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลป็นข้าราชการ หรือพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2562 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้รับจ้างดำเนินการสอบ มีผู้สมัครสอบทั้งประเทศทั้งสิ้น 387,465 คน ตำแหน่งงานว่าง 8,475 อัตรา

นายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย ในฐานะกรรมการ ก.กลาง กล่าวว่า ปัญหาจากการพิมพ์ข้อสอบในบางวิชา บนหัวกระดาษปรากฎชื่อ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง ในการเปิดสอบบรรจุข้าราชการ อปท.ครั้งล่าสุด หากมองในแง่การทำงานอาจจะพิมพ์ข้อสอบผิดพลาด ดังนั้นในชั้นการพิมพ์จะต้องมีผู้รับผิดชอบ ส่วนรายละเอียดอื่นทั้งหัวข้อ รูปภาพบุคคลเข้าสอบลายมือชื่อผู้สมัครสอบในปกหน้าถูกต้อง และเนื้อหาในกระดาษคำตอบยังเป็นสาระความรู้ในการคัดสรรบุคคลเข้าทำงานท้องถ่น จึงไม่น่ามีความผิดปกตในกระบวนการทำข้อสอบครั้งนี้ ซึ่งแตกต่างจากการสอบบรรจุครั้งที่ผ่านมา มีการแจกข้อสอบผิดตำแหน่ง ฝ่ายจัดสอบชี้แจงว่าอาจมีข้อสอบรั่วบางตำแหน่ง จึงมีการเปลี่ยนแปลงข้อสอบในบางตำแหน่ง และจัดให้มีการสอบใหม่ โดยมหาวิทยาลัยผู้รับจ้างจัดสอบออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับผู้สมัครสอบทุกราย

“สำหรับการสอบครั้งนี้หากพบคำตอบผิดพลาดทั้งหมด หรือคำตอบไม่ตรงกับคำถาม ปกติผู้จัดสอบจะรับผิดชอบให้คะแนนฟรีกับผู้สอบในวิชานั้นทุกราย ส่นตัวในฐานะ กท.กลาง ซึ่งมีมติมอบหมายให้ กสถ.ไปดำเนินการ หากพบพิรุธหรือทุจริต ผู้สอบทุกรายสามารถแจ้งหรือร้องเรียนได้ เพราะถือว่าทุกคนมีส่วนร่วม เพื่อให้องค์กรท้องถิ่นได้คนดีมีความสามารถจากการสอบเข้าไปทำงานมากขึ้น และการสอบบรรจุทุกครั้งหากมีความผิดพลาดและเสียหายต่อทางราชกร กสถ.และกรรมการคงไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้” นายศักดิพงศ์กล่าว

Comments

comments