Categories
breaking news สอบครู-ครูผู้ช่วยเปิดสอบ

คุรุสภากมว.ลุยถกสั่งพัก-ถอนตั๋วครูล็อตแรก10ต่อคิวอีกเกือบ100ราย

คุรุสภา

คุรุสภา

ลิงค์: https://ehenx.com/254/ หรือ
เรื่อง: กมว.ลุยถกสั่งพัก-ถอนตั๋วครูล็อตแรก10ต่อคิวอีกเกือบ100ราย


8 ส.ค.61 นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ที่มี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) เป็นประธาน วันที่ 9 ส.ค.นี้ ที่ประชุมจะพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ(กมว.) ตามที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 11/2561 เรื่องการแก้ไของค์ประกอบของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ ตามกฎหมายว่าด้วยสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา

ทั้งนี้ คณะกรรมการมีทั้งหมด 17 ราย ประกอบด้วย ประธานกรรมการ ซึ่ง รมว.ศธ. จะคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา ส่วนกรรมการโดยตำแหน่ง 5 ราย ได้แก่ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย( กศน.) และเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)

ส่วนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 4 ราย ซึ่งสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เสนอชื่อ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา 2 ราย ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหาร 1 ราย และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย 1 ราย กรรมการจากคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ 2 ราย และกรรมการจากผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา 4 ราย โดยให้เลขาธิการคุรุสภา เป็นกรรมการและเลขานุการ กมว.

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

“เมื่อได้ กมว.ครบองค์ประกอบแล้ว คาดว่าจะเสนอให้มีการประชุมนัดแรกภายในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อเร่งพิจารณากรณีจรรยาบรรณทางวิชาชีพต่างๆ ซึ่งทางสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริง เรียบร้อยแล้วกว่า 100 ราย ในจำนวนนี้มีกรณีผิดจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง มีโทษพักและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูกว่า 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นกรณีที่สังคมให้ความสนใจ เช่น กรณีนายปรีชา ใคร่ครวญ ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี ผู้ต้องหาคดีอาญาฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน กรณีสลากกินแบ่งรัฐบาล 30 ล้านบาท” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้รวมถึงกรณี นายณฐาภพ บุญทองโท ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ที่ถูกร้องเรียนมีพฤติกรรมชู้สาวกับเด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.2 โรงเรียนเดียวกัน โดยมีหลักฐานการแชทคุยทางไลน์ของทั้งคู่ ในเชิงชู้สาวข้อความหวานซึ้ง ต่างฝ่ายต่างเรียกกันและกันว่าที่รัก ขณะที่ตัวของ ผอ.โรงเรียน ก็เรียกน้องนักเรียนหญิง ว่า เมีย ซึ่งเรื่องเกิดขึ้นช่วงต้นเดือน ม.ค.61 โดยศึกษาธิการจังหวัดมีมติเป็นเอกฉันท์ เสนอลงโทษวินัยร้ายแรงแล้ว เป็นต้น ส่วนที่เหลืออีกกว่า 90 ราย เป็นกรณีผิดจรรยาบรรณไม่ร้ายแรง

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตามขั้นตอนเมื่อคุรุสภา ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้วก็ต้องสรุปผล นำข้อสรุปเสนอให้ กมว. ซึ่งมีหน้าที่ในการกำกับดูแลมาตรฐานวิชาชีพ พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย สำหรับโทษกรณีที่ถือเป็นโทษผิดจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง จะเกี่ยวข้องกับ 4 กรณีหลัก คือ ทุจริตต่อหน้าที่ ชู้สาว ล่วงละเมิดทางเพศ และยาเสพติด ซึ่งโทษเบาสุดคือพักใบอนุญาต หนักสุด คือ เพิกถอนใบอนุญาต

Comments

comments