Categories
สอบตำรวจ-ทหาร

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดรับสมัครสอบ บัดนี้- |ทุจริตสอบ “นายสิบตำรวจ นครบาล”

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ลิงค์: https://iqepi.com/36948/ หรือ
เรื่อง: ทุจริตสอบ “นายสิบตำรวจ นครบาล”


ทุจริตสอบ “นายสิบตำรวจ นครบาล”

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) มีรายงานว่า พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน ผกก.ศฝร.บช.น. ได้เรียกตัว นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะแพทย์ศาสตร์จากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง รวม  4 คน มาสอบปากคำในฐานะพยาน หลังจากพบการทุจริตในการสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจในส่วนของ บช.น. ที่เพิ่งสอบเสร็จไปเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2559 ทั้งนี้ สืบเนื่องจากคณะกรรมการรับสมัครและสอบคัดเลือกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดรับสมัครบุคคลภายนอก อายุระหว่าง 18-27 ปี วุฒิการศึกษามัธยมศึกษา 6 หรือ ปวช.หรือเทียบเท่า ให้สอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ โดยเปิดการสอบทุกภาค ในส่วนของ บช.น. ได้เปิดตำแหน่ง 1,000 อัตรา และเปิดรับสมัครเฉพาะทางอินเทอร์เน็ตไปเมื่อวันที่ 4-23 พ.ย. 59 มีผู้สมัครเข้าสอบทั้งหมด 13,285 คน และสอบข้อเขียนเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยใช้สนามสอบ 2 แห่ง คือ ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก และวิทยาเขตบางนา ภายหลังการสอบข้อเขียนเสร็จสิ้น ผลปรากฏว่ามีผู้สอบผ่านในข้อเขียนรอบแรกทั้งหมด 1,800 คนก่อนเรียกตัวเพื่อสอบสัมภาษณ์ และทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายจนเสร็จสิ้น ขณะนี้ ขั้นตอนอยู่ระหว่างการพิจาณาคุณสมบัติของคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกผู้สอบผ่านในรอบสุดท้าย

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

ต่อมา คณะกรรมการได้นำกระดาษข้อสอบทั้งหมดมาตรวจสอบครั้งสุดท้าย ก่อนพบความผิดปกติในกระดาษคำตอบ ซึ่งแต่ละชุดคำตอบมีทั้งหมด 150 ข้อ ปรากฏว่าในรายของผู้ที่ได้คะแนนต่ำสุดคือ 13 คะแนน  แต่ในกระดาษได้พบการทดเลขและเขียนคำตอบเฉลยไว้ถูกหมดทุกข้อ และยังพบอีกด้วยว่าเขียนตอบในข้อที่ถูกไว้ลักษณะใหญ่ผิดปกติ  ซึ่งบุคคลรอบข้างมองเห็นได้อย่างชัดเจนในระยะไกล สำหรับความผิดปกติดังกล่าวทั้งหมดจะพบที่สนามสอบมหาวิทยาลัยรามคำแหงหัวหมาก เบื้องต้น พบกลุ่มต้องสงสัยทั้งหมด 418 ราย และตรวจสอบรายชื่อไปแล้วทั้งหมด 80 ราย ซึ่งจากการตรวจสอบภูมิหลังของผู้เข้าสอบยังพบด้วยว่า ปัจจุบันยังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอุดมศึกษาของมหาวิยาลัยชั้นนำหลายแห่ง มีทั้งคณะแพทย์ศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ และที่ผ่านมาได้เรียกตัวมาสอบปากคำไปแล้ว 15 ราย จากการสอบสวนทราบว่า การทุจริตดังกล่าวมีข้าราชการของกรุงเทพมหานคร (กทม.) รายหนึ่ง เป็นผู้ว่าจ้างให้นักศึกษากลุ่มนี้เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ทำเฉลยข้อสอบ หรือที่เรียกว่า “มือปืน” เนื่องจากข้อสอบที่ใช้เป็นความรู้ในระดับชั้น ม.6 จึงง่ายต่อผู้รับหน้าที่ทำเฉลย โดยจะได้ค่าจ้างคนละ 2-3 หมื่นบาท ส่วนตัวผู้จ้างวานจะไปเรียกค่าดำเนินการจากผู้ต้องการสอบเข้าถึงหัวละ 5 แสนบาท

ขณะที่วิธีการ ผู้จ้างวานจะนัดผู้ทำหน้าที่เฉลยข้อสอบ และผู้จะลอกข้อสอบให้มาพบกัน เพื่อนัดแนะวิธีการกันให้เข้าใจก่อนเข้าสนามสอบ ซึ่งวิธีการทุจริตดังกล่าวเป็นวิธีการธรรมดารูปแบบเดิมๆ ที่ยากต่อการตรวจสอบ หลังจากที่ผ่านมาพบการทุจริตพลิกแพลงรูปแบบต่างๆในหลายๆสนามสอบ มีรายงานอีกว่าสำหรับการทุจริตที่พบ ภายในวันที่ 6 ม.ค.นี้ จะมีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสอบคัดเลือกของ บช.น.ซึ่งมี พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เป็นประธานเพื่อพิจารณาว่าจะมีความเห็นให้การสอบคัดเลือกครั้งนี้เป็นโมฆะ รวมทั้งจะดำเนินคดีกับผู้ใดบ้างทั้งตัวผู้จ้างวาน และผู้ร่วมทุจริตต่อไป

แหล่งที่มา: www.dailynews.co.th/crime/547034

Comments

comments