Categories
รายงานพิเศษ

ครม.ไฟเขียว ร่าง พรบ.ยาสูบ – |กำหนดอายุต่ำกว่า 20 ปีห้ามซื้อ

ครม.ไฟเขียว

“ครม.ไฟเขียว ร่าง พรบ.ยาสูบ”

ลิงค์: https://iqepi.com/36326/ หรือ
เรื่อง: กำหนดอายุต่ำกว่า 20 ปีห้ามซื้อ


ครม.ไฟเขียว ร่าง พรบ.ยาสูบ เปิดรับสมัครสอบ

มติคณะรัฐมนตรี อนุมัติร่างพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์ยาสูบ รวมบุหรี่ไฟฟ้า-บารากู่ พร้อมกำหนดอายุผู้ซื้อจากเดิมอายุ 18 ปี เป็น 20 ปี หวังลดจำนวนผู้เสพหน้าใหม่

วันที่ 25 ตุลาคม 2559 พ.อ. อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์ยาสูบ โดยมีการปรับปรุงให้กฎหมายกฎหมายคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ด้วย พร้อมทั้งเพิ่มคำนิยามคำว่าผลิตภัณฑ์ยาสูบ ให้ครอบคลุมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่มีสารนิโคตินเป็นส่วนประกอบและผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

นอกจากนี้ร่างพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์ยาสูบยังรวมไปถึงนิยามการตลาดให้ครอบคลุมไปถึงการส่งเสริมการขาย, การแสดงจุดขาย, การขายโดยใช้บุคคล การสร้างภาพลักษณ์ และกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ซื้อ จากเดิมอายุ 18 ปี เป็นอายุ 20 ปี รวมทั้งห้ามแจกผลิตภัณฑ์ยาสูบเป็นสินค้าทดลอง ห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่เป็นสิ่งเลียนแบบผลิตภัณฑ์ยาสูบ ห้ามแบ่งซองขาย และผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบจะต้องส่งรายงานประจำปี

ขณะที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้สั่งการให้กำหนดเขตปลอดบุหรี่เพิ่มเติม โดยเน้นที่จำนวนผู้เสพและเน้นไม่ให้เกิดผู้เสพรายใหม่

Comments

comments