Categories
ข้อมูลเตรียมสอบงานราชการ

เลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูแตร์เรส อดีตนายกรัฐมนตรีของโปรตุเกส

สหประชาชาติ

สหประชาชาติ

ลิงค์: https://iqepi.com/36757/ หรือ
เรื่อง: แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส,อดีตนายกรัฐมนตรีของโปรตุเกส


เลขาธิการสหประชาชาติ

อดีตนายกรัฐมนตรีของโปรตุเกส แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส ได้รับเลือกอย่างไม่เป็นทางการให้เป็นเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ แทนนายบัน คี มูน ที่จะหมดวาระในเดือนธันวาคมปีนี้

นายกูเตอร์เรสได้รับคะแนนโหวตจากคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาติ 13 จากทั้งหมด 15 คะแนน โดยมี 2 ประเทศที่งดออกเสียง และเป็นคนเดียวที่ไม่ถูกสิทธิ์วีโต้ของประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ 5 ประเทศ

คณะมนตรีดังกล่าวจะรับรองผลการโหวตอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดี ก่อนที่จะทำเป็นมติส่งต่อให้กับที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเพื่อให้รับรองต่อไป

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส ปัจจุบันอายุ 67 ปี นอกจากเคยเป็นนายกฯ ของโปรตุเกสแล้ว เขายังดำรงตำแหน่งข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ ระหว่างปี ค.ศ. 2005 – 2015 ด้วย

เขาจะขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคม 2017 และมีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี


นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส ว่าที่เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) คนต่อไป ประกาศเลือกนางอามีนา โมฮัมเหม็ด รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมไนจีเรีย วัย 55 ปี ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการยูเอ็น

นายกูแตร์เรสแต่งตั้ง นางมาเรีย ลุยซา ริเบโร วิออตติ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศบราซิล ที่เคยดำรงตำแหน่งทูตบราซิลประจำเยอรมนี วัย 62 ปี ให้เป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ยูเอ็น รวมถึงแต่งตั้งนางคัง คยอง วา วัย 61 ปี นักการทูตชาวเกาหลีใต้ ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขายูเอ็นด้านมนุษยธรรมและรองผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานบรรเทาทุกข์ในสถานการณ์ฉุกเฉินของสำนักงานประสานงานด้านมนุษยธรรม (โอซีเอชเอ) ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษด้านนโยบาย ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ตั้งขึ้นมาใหม่

ทั้งนี้นายกูแตร์เรสที่จะรับช่วงต่อจากนายบัน คีมุน เลขาธิการยูเอ็นคนปัจจุบันในวันที่ 1 มกราคม 2560 ตั้งเป้าว่าจะสร้างความเท่าเทียมทางเพศในยูเอ็นในช่วงระยะเวลา 5 ปีที่เขาดำรงตำแหน่ง โดยปัจจุบัน มีผู้หญิงดำรงตำแหน่งระดับสูงในองค์กรแห่งนี้คิดเป็นเพียงแค่ 1 ใน 4 เท่านั้น

Comments

comments