Categories
สอบท้องถิ่น 2563-2564 เหตุการณ์ปัจจุบัน

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น บัดนี้ –  กกถ.ไฟเขียว เมืองพิเศษ แหลมฉบัง-สมุย-แม่สอด

“กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น บัดนี้ –  กกถ.ไฟเขียว เมืองพิเศษ แหลมฉบัง-สมุย-แม่สอด”

ลิงค์: https://iqepi.com/?p=15901 หรือ
เรื่อง: กกถ.ไฟเขียว เมืองพิเศษ แหลมฉบัง-สมุย-แม่สอด
**ไม่ต้องผ่านภาค ก. ก.พ.**


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ตุลาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) ครั้งที่ 2/2557 ที่ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (หลังใหม่) ชั้น 2 ทำเนียบรัฐบาล โดยมีคณะผู้บริหารจากกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการคลัง ตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะผู้บริหารจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เข้าร่วมประชุม

“ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบให้มีการจัดตั้ง อปท.รูปแบบพิเศษตามข้อเสนอของ ก.ก.ถ. โดยมอบหมายและเร่งรัดให้กระทรวงมหาดไทยรีบดำเนินการนำร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารราชการนครแม่สอด พ.ศ. ….ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการเกาะสมุย พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแหลมฉบัง พ.ศ. …. เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาโดยเร็ว” นายวิษณุกล่าว และว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เร่งรัดในเรื่องดังกล่าวเสมอ เพราะเห็นว่าหากนำร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 3 เรื่องเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณาโดยเร็วจะส่งผลให้เศรษฐกิจการค้าของประเทศมีความคล่องตัวและเป็นประโยชน์กับประชาชนในด้านการค้าและการลงทุน ตลอดจนเพิ่มระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนในท้องถิ่นอีกด้วย

นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า มีความยินดีที่รัฐบาลจะผลักดันเกาะสมุยเป็นรูปแบบเมืองพิเศษ เพราะท้องถิ่นและประชาชนมีแต่ได้ ไม่มีส่วนเสียหาย โดยเรื่องนี้ได้มีการศึกษาและประชุมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่มานานกว่า 10 ปี มีกรอบรูปแบบไว้แล้ว สามารถดำเนินการได้เลย ชาวเกาะสมุยขานรับอย่างเต็มที่และติดตามกันตลอด

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

“เรื่องเคยผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ และเตรียมเข้าสู่ที่ประชุม ครม. พร้อมกับแม่สอด จ.ตาก และแหลมฉบัง จ.ชลบุรี แต่หลุดไปอย่างน่าเสียดายและเสียโอกาส” นายรามเนตรกล่าว และว่า สิ่งที่ประชาชนในพื้นที่อยากเห็นคือ รูปแบบการบริหารแบบกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นปกครองตนเองเต็มรูปแบบ ไม่ใช่แบบมาจากเลือกตั้งร้อยละ 50 และแต่งตั้งร้อยละ 50 เพราะผิดหลักกระจายอำนาจ และหลายฝ่ายห่วงว่ากระทรวงมหาดไทยจะดึงอำนาจกลับให้ไปอยู่ใต้ปกครองตามเดิมอีก ซึ่งจะเป็นการถอยหลังเข้าคลอง

นายเสนีย์ ภูวเศรษฐถาวร นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า การยกฐานะเมืองพิเศษเกาะสมุยสามารถดำเนินการได้เลย เพราะประชาชนและผู้ประกอบการเห็นด้วยมาตั้งแต่ต้นแล้ว ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาเมืองท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่และรองรับการพัฒนาได้รวดเร็วอย่างทั่วถึง

นายบุญเลิศ น้อมศิลป์ ประธานที่ปรึกษาเทศบาลนครแหลมฉบัง และอดีตนายกเทศมนตรีตำบลแหลมฉบัง กล่าวว่า สมัยที่เป็นนายกเทศมนตรีได้พยายามเรียกร้องให้แหลมฉบังเป็นเมืองพิเศษ แต่กระทรวงมหาดไทยขอร้องให้เป็นเทศบาลนครไปก่อน การที่พยายามเรียกร้องให้เป็นเมืองพิเศษ เนื่องจากในพื้นที่ประกอบไปด้วยท่าเรือแหลมฉบัง มีเรือต่างประเทศเข้ามาเดือนละ 500-600 ลำ มีตู้คอนเทนเนอร์ขนสินค้าที่จะต้องขนย้ายปีละไม่น้อยกว่า 6 ล้านตู้ รวมทั้งมีนิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่ในพื้นที่ มีโรงงานกว่า 130 แห่ง นอกจากนี้ยังมีบริษัทต่างๆ ในเครือสหพัฒน์กว่า 80 บริษัท และโรงกลั่นเอสโซ่ ปตท. รวมทั้งไทยออยล์ ทำรายได้ให้กับประเทศปีละไม่น้อยกว่า 2 แสนล้านบาท

“หากมองไปในประเทศต่างๆ จะเห็นว่าเมืองที่มีท่าเรือจะโตเป็นอันดับ 2 ของเมืองหลวง จะมีการยกฐานะเป็นเมืองพิเศษ เหมือนกับพัทยาหรือ กทม. ขณะนี้เมืองแหลมฉบังโตมาก สร้างรายได้ให้กับรัฐบาลมากมายมหาศาล สมควรแล้วที่จะได้รับการยกฐานะเป็นเมืองพิเศษ” นายบุญเลิศกล่าว

ที่มา: มติชนออนไลน์

Comments

comments