Categories
รายงานพิเศษ

สอบ ภาค ก. ก.พ. –  หลังปี 58 จะเริ่มสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ สอบทุกได้วัน

“สอบ ภาค ก. ก.พ. –  หลังปี 58 จะเริ่มสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ สอบทุกได้วัน”

ลิงค์: https://iqepi.com/?p=15403 หรือ
ตำแหน่ง: หลังปี 58 จะเริ่มสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ สอบทุกได้วัน
ระดับการศึกษา:
อัตราเงินเดือน:
อัตราว่าง:
ปฏิบัติงานที่:
เปิดรับสมัครตั้งแต่: –


จากโครงการส่งเสริมและแนะแนวการรับราชการในตำแหน่งปลัดอำเภอ (ACDO Roadshow) ปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ที่เป็นการประชาสัมพันธ์ในการสร้างแรงจูงใจให้นักเรียน นักศึกษา เพื่อการสรรหาบุคคลากรสำหรับตำแหน่งปลัดอำเภอในระยะยาวของกรมการปกครอง มีส่วนหนึ่งที่ระบุเกี่ยวกับหลักสูตรการสอบปลัดอำเภอที่จำเป็นต้องเป็นผู้สอบผ่านภาค ก. ก.พ. แต่มีสิ่งที่สะดุดตาสะดุดใจนั่นก็คืออาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในการดำเนินการสอบภาค ก. ก.พ. สรุปก็คือ ภายหลังปี 2558 จะมีเริ่มสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถสมัครสอบได้ทุกวันตามรอบเวลาที่สำนักงาน ก.พ. กำหนด เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพราะสมัยก่อนสำหรับ ภาค ก. ก.พ. เฉพาะระดับปริญญาโท ก.พ.จะใช้วิธีนี้ จะไม่มีการจัดสอบรวมเหมือนสองสามปีที่ผ่านๆ มา ก็นับเป็นข่าวดีเพราะจากที่ผ่านมาจำนวนผู้สอบผ่านภาค ก. ก.พ. น้อยมากในแต่ละปีที่ ก.พ. จัดสอบภาค ก. ให้เพียงปีละครั้ง โดยเฉพาะเมื่อมีภาษาอังกฤษเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการสอบก็จะยิ่งทำให้จำนวนผู้สอบผ่านน้อยลงอีก

ตามเนื้อหาในโครงการส่งเสริมและแนะแนวการรับราชการในตำแหน่งปลัดอำเภอ (ACDO Roadshow) ปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ระบุไว้ว่า

“ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) โดยสำนักงาน ก.พ. เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชารัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ และรัฐประศาสนศาสตร์ ให้ติดตามข่าวสารกับเปิดสอบ ภาค ก. ของสำนักงาน ก.พ. (ซึ่งปัจจุบันจะเปิดสอบประมาณปีละ 1 ครั้ง ช่วงประมาณเดือน เม.ย. – พ.ค. ของทุกปี ภายหลังปี พ.ศ.2558 จะเริ่มสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถสมัครสอบได้ทุกวัน ตามรอบเวลาที่สำนักงาน ก.พ. กำหนด) แล้วก็สมัครสอบ และสอบให้ผ่าน สำนักงาน ก.พ. จะออกหนังสือรับรองผ่านภาค ก. ให้เก็บไว้ยื่น ตอนสมัครสอบปลัดอำเภอในภาค ข.”

ชี้แจงเกี่ยวกับข่าวที่ว่าหลังปี 2558 ก.พ.จะจัดสอบภาค ก. ด้วยระบบคอมพิวเตอร์โดยจะจัดสอบทุกวันตามรอบที่ ก.พ. กำหนดนั้น ได้ข้อมูลมาจาก โครงการโครงการส่งเสริมและแนะแนวการรับราชการในตำแหน่งปลัดอำเภอ (ACDO Roadshow) ปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ซึ่งเป็นโครงการสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียน นักศึกษา ตามแผนการสรรหาบุคลากรในระยะยาว ดังนั้นเกี่ยวกับภาค ก.ที่ระบุในข้อมูลจึงยึดติดกับมาตรฐานกำหนดตำแหน่งปลัดอำเภอ ที่จะรับผู้มีวุฒิปริญญาตรี สาขารัฐศาสตร์ นิติศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ 

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

แต่หาก ก.พ. มีการรับสมัครสอบภาค ก. ก.พ. ก็คงจะใช้กับทุกระดับ ทุกคุณวุฒิ คงจะไม่ได้จำกัดเฉพาะสาขาใดสาขาหนึ่ง

การสอบลักษณะนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ในสมัยที่ ก.พ. ยังไม่ได้แยกภาค ก. เป็น 4 ระดับ คือ ปวช. ปวส. ปริญญาตรี ปริญญาโท ก.พ.ก็เคยจัดสอบในลักษณะนี้เฉพาะระดับปริญญาโท โดยจะจัดสอบทุกสัปดาห์ที่ 2 หรือ 3 (จำไม่ได้ TT) แล้วจะเว้นวรรคให้ฟื้นฟูสภาพจิตใจให้หายช็อกจากข้อสอบ(ล้อเล่น^^) คือไม่ให้สมัครสอบติดกันสองรอบ คือสมัครรอบแรกแล้วเว้นวรรคไปหนึ่งรอบ จึงจะให้สมัครสอบได้อีกครั้ง

ขณะนี้แม้จะไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการแต่สิ่งที่ผมกังวลก็คือ หากจัดสอบแบบเดิมจะแยกความสามารถทั่วไปกับภาษาอังกฤษ โดยให้โอกาสในการสอบวิชาภาษาอังกฤษ 2 ครั้ง บนเงื่อนไขที่ต้องผ่านภาคความสามารถทั่วไป แต่หากมีการจัดสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์และจัดสอบทุกวัน อาจจะตัดเรื่องการสอบวิชาภาษาอังกฤษ 2 รอบ นั่นก็หมายความว่าท่านต้องสอบผ่านทั้งหมดในรอบเดียว ทั้งความสามารถทั่วไปและภาษาอังกฤษ แล้วที่สงสัยต่อก็คือ ก.พ.ยังจะรับผลการทดสอบภาษาอังกฤษจากสถาบันต่างๆ ที่รับในปัจจุบันหรือไม่

คงต้องรอเงื่อนไขการรับสมัครสอบ อย่างไรก็ดีตามข่าวคือหลังปี 2558 ก็แปลว่าปีหน้าอาจจะยังใช้ระบบเดิมไปก่อน หากได้ความคืบหน้าอย่างไรกจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ

สมัครงาน สอบ ภาค ก. ก.พ. งานราชการ สอบ ภาค ก. ก.พ. รับสมัคร สอบ สอบ ภาค ก. ก.พ. 2557 สอบ สอบ ภาค ก. ก.พ. 57 สอบ ภาค ก. ก.พ. เปิดสอบ


วิธีการสมัครงาน  สอบ ภาค ก. ก.พ. :
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ:
สอบวันที่:
ประกาศผลสอบ:

Comments

comments