Categories
รายงานพิเศษ สอบท้องถิ่น 2563-2564

สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบเพิ่ม (2) –  การใช้บัญชีข้ามเขต/ภาค เกื้อกูล ให้บัญชีเคลื่อนไหว

“สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบเพิ่ม (2) –  การใช้บัญชีข้ามเขต/ภาค เกื้อกูล ให้บัญชีเคลื่อนไหว”

ลิงค์: https://iqepi.com/?p=14586 หรือ


ย้อนอ่านทั้งหมด ตั้งแต่ตอนที่ 1-5

ในวันเดียวกันกับที่มีประกาศให้สำรวจอัตราและตำแหน่งว่างฯ ก็มีประกาศกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ลงวันที่เดียวกันนั่นคือ ประกาศ เรื่อง การขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) ลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2557 ความน่าสนใจของประกาศตัวนี้ ไม่ได้อยู่ที่จังหวัดเป็นเจ้าของบัญชีตามประกาศของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพราะในเมื่อหลายตำแหน่งไม่เหลือบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ให้ขอใช้ด้วยซ้ำ เช่น

ภาคเหนือเขต 1 ให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าของบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ แต่ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี ระดับ 1 มีจำนวนอัตราว่าง 18 อัตรา แต่มีผู้สอบผ่านเกณฑ์เพียง 8 อัตรา ยังเหลืออัตรว่างตั้ง 10 อัตรา ที่ไม่มีผู้สอบผ่านในบัญชีใช้ จะเป็นที่มาของเรื่องที่ต้องพิจารณากันต่อไป

เกี่ยวกับเรื่องการขอใช้บัญชีฯ ยังแอบสงสัยนิดหน่อย เพราะคล้ายกับว่าการขอใช้บัญชีเป็นเรื่องของความสมัครใจของ อปท. ใดๆ ที่จะใช้บัญชีของจังหวัดอื่นหรือไม่ เพราะตามประกาศ “อปท.ซึ่งมีพื้นที่อยู่ในภาค/เขต ใด ประสงค์จะขอใช้บัญชี” เหมือนว่าไม่ประสงค์ก็ได้หรือเปล่า?? จะจัดสอบเองหรือจะส่งเรื่องให้ กสถ.จัดสอบแทนให้ใหม่ แต่ตรงนี้ก็ติดที่ว่าถ้าให้ กสถ. จัดสอบแทนให้ใหม่ในตำแหน่งเดิม กสถ. อาจจะต้องยกเลิกบัญชีผู้สอบผ่านเดิม ซึ่งตามประกาศให้บัญชีมีอายุ 2 ปี ซึ่งเป็นไปไม่ได้ ถามว่าทำได้หรือไม่ก็ทำได้ แต่ไม่นิยมทำกัน ถ้าจะบอกว่าก็บัญชีเฉพาะเขต แต่ก็มีประกาศว่าให้ใช้บัญชีข้ามเขตได้แล้วจะจัดสอบใหม่เป็นการเฉพาะสำหรับบัญชีที่ขาดในเขตใดเขตหนึ่ง ก็แปลกๆ นะ

ถ้าเป็นอย่างที่สันนิษฐานคือ ตามความสมัครใจของ อปท. หรือไม่ใช่ก็ตาม ท่านที่สอบผ่านอย่าได้นิ่งนอนใจ “ติดตามบัญชีผู้สอบผ่านเกณฑ์ฯ” หาอัตราว่างปลายทาง และบัญชีต้นทาง ถ้าเกาะกลุ่มและช่วยๆ กัน ได้บรรจุแล้วทำไป 1 ปี ค่อยทำเรื่องขอโอน/ย้าย/สับเปลี่ยนกลับ จังหวัดที่ต้องการก่อนบัญชีจะหมดอายุจะไม่ดีกว่าหรือ??

ที่สงสัยเพราะเท่าที่ดูกำหนดส่งตำแหน่งและอัตราว่างให้ กสถ. วันที่ 25 กรกฎาคม 2557 มันค่อนข้างกระชั้นชิดไปสักหน่อย ไม่น่าจะสามารถจัดการเรื่องบัญชีกันทัน ไม่ว่าจะข้ามเขต หรือข้ามภาค หรือจะเกื้อกูล หรือจะเป็นความประสงค์ที่จะไม่ให้ใช้บัญชีข้ามเขต ข้ามภาค เกื้อกูล อันนี้ก็สุดจะเดา หรือจะป้องกันเหตุที่เหนือจินตนาการ เพราะถ้าย้อนอดีตกลับไปมันก็มีเรื่องเล่าในยุคหนึ่ง เกี่ยวกับการไล่ล่าหาที่ว่างเพื่อให้หมดบัญชี ทั้งการเซ็นต์ข้ามหัวข้ามลำดับกัน แน่นอนมีเรื่องเงินๆ ทองๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ออกประกาศห้ามใช้บัญชีข้ามเขต ข้ามจังหวัด ถ้าใครได้ทันการสอบท้องถิ่นในยุคแรกๆ คงจะจำกันได้ดี มันคือประวัติศาสตร์ อย่างไรในเมื่อปัจจุบันประกาศฯ ให้ข้ามเขต ข้ามภาค เกื้อกูลได้ ก็ต้องดูรายละเอียดว่ามีเงื่อนไขอย่างไร

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

เมื่อมีอัตราว่างเหลือ แต่ไม่มีบัญชีทำอย่างไร ตามประกาศฉบับนี้ ให้ไปหาเอาจากเขตหรือภาคที่ใกล้ที่สุด เน้นให้ไล่ไปตามภูมิศาสตร์ เอาเขตที่ใกล้ที่สุดก่อน แล้วจึงไล่ไปหาเขตที่ไกลออกไป แต่ถ้ายังไม่มีก็ให้ไล่ไปหาภาคที่ใกล้ที่สุด จนถึงภาคที่ไกลออกไปตามลำดับ

ลองดูที่เจ้าหน้าที่บริหารงานทะเบียนและบัตร เหลือบัญชีผู้สอบผ่านทั่วประเทศ 5 อัตรา แต่ที่ภาคกลาง เขต 1 มีอัตราว่าง 1 อัตรา เขต 2 มีอัตราว่าง 3 อัตรา รวมภาคกลางมีอัตราว่าง 4 อัตรา ถ้าภาคกลาง เขต 1 ไปขอใช้บัญชีภาคเหนือ เขต 1 ที่มีบัญชีเหลือ 2 อัตรา และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 1 ที่มีบัญชีเหลือ 1 อัตรา และเขต 3 อีก 1 อัตราก็เพียงพอ

พอเห็นภาพกันไหม สำหรับท่านที่ยังไม่เข้าใจการใช้บัญชีข้ามเขต ข้ามภาค นี่ยังไม่อยู่ในลักษณะของการใช้ตำแหน่งเกื้อกูล เพราะมีบัญชีตำแหน่งเดียวกันในภาคอื่นๆ เหลือให้ขอใช้บัญชีได้ กรณีนี้จะส่งผลให้บัญชีผู้สอบผ่านเกณฑ์ฯ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทะเบียนและบัตร ระดับ 3 ทั่วประเทศเหลือบัญชีผู้สอบผ่านเพียง 5 อัตรา แต่หากไม่มีการขอใช้บัญชีข้ามเขตข้ามภาค จะทำให้บัญชีผู้สอบผ่านเกณฑ์ฯ แต่ไม่ได้บรรจุ ค้างถึง 9 อัตรา ตรงนี้ก็ไม่ทราบว่าเป็นความรับผิดชอบของใคร แต่ท่านที่สอบผ่านมีชื่อในบัญชีไปสอบถามหน่วยงานที่เป็นเจ้าของบัญชีได้ และลองติดตามดูจะได้ไม่ต้องสอบรอบใหม่ และเพื่อนที่อยู่ในลำดับถัดๆ ไปจะได้บรรจุด้วย

ปัญหามันอยู่ตรงที่บางตำแหน่งไม่ว่าจะข้ามเขต หรือข้ามภาค ก็ไม่มี ตัวอย่างเช่น ภาคเหนือเขต 1 ที่มีจังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าของบัญชีฯ ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี ที่มีอัตราว่าง 18 อัตรา แต่มีผู้สอบผ่านในบัญชีเพียง 8 อัตรา หลังจากเรียกผู้สอบผ่านบรรจุแต่งตั้งไปเรียบร้อยแล้วก็ยังเหลือว่างอีก 10 อัตรา ก็ต้อง.. “ข้ามเขต” ไปหาเอาจากเขตใกล้เคียงในภาคเดียวกัน ซึ่งก็คือ ภาคเหนือ เขต 2 ที่จังหวัดพิษณุโลก เป็นเจ้าของบัญชีผู้สอบแข่งขันได้

แต่.. เมื่อดูรายละเอียด ภาคเหนือเขต 2 ที่ประกาศจำนวนอัตราว่างของตำแหน่งเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีไว้ 13 อัตรา มีผู้สอบผ่านเกณฑ์ฯ เพียง 2 อัตรา ทำให้เหลือตำแหน่งว่าง 11 อัตรา ไม่เหลือบัญชีผู้สอบผ่านเกณฑ์เลย แบบนี้ก็ต้อง..”ข้ามภาค” เอาจากภาคใกล้สุด ก็..ภาคกลาง หาไปจนสุดขอบชายแดนภาคใต้ ก็ไม่มีบัญชีผู้สอบผ่านเกณฑ์เหลืออยู่เลย มีแต่อัตราว่างทั้งนั้น สรุปรวมเฉพาะตำแหน่ง เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี ระดับ 1 มีอัตราว่างเหลือทุกเขต ทุกภาค ทั่วประเทศรวมกัน 147 อัตรา* พระเจ้า!! เป็นร้อยเลย แต่ยังมีตำแหน่งอื่นที่มีอัตราว่างเหลือมากกว่านี้เยอะ นี่แค่เด็กๆ

ดูกันต่อ.. เมื่อควานหาบัญชีที่จะใช้ทั้งเขต ทั้งภาค ทั่วประเทศแล้วก็ยังหาไม่ได้ สิ่งต่อไปที่จะทำได้คือ..”บัญชีตำแหน่งที่มีลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวข้องเกื้อกูลกัน” ไม้ตายสุดท้ายของการหาผู้สอบผ่านเกณฑ์ฯ มาบรรจุ อ่านต่อตอนต่อไปเรื่องบัญชีเกื้อกูล

สมัครงาน สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบเพิ่ม (2) งานราชการ สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบเพิ่ม (2) รับสมัคร สอบ สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบเพิ่ม (2) 2557 สอบ สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบเพิ่ม (2) 57 สอบท้องถิ่น เตรียมจัดสอบเพิ่ม (2) เปิดสอบ


ดาวน์โหลด ประกาศ การขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น คลิกที่นี่!!

Comments

comments