Categories
เหตุการณ์ปัจจุบัน

05 พ.ค.2557 –  แผ่นดินไหว ภาคเหนือ

” 05 พ.ค.2557 –  แผ่นดินไหว ภาคเหนือ”

ลิงค์: https://iqepi.com/?p=13660 หรือ


 

แผ่นดินไหวที่ THAILAND
จุดศูนย์กลางที่ ต.ทรายขาว อ.พา่น จ.เชียงราย
ขนาด : 6.3 ริกเตอร์
จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว : THAILAND
วันที่ : 05 พฤษภาคม 2557 18:08 น.
ละติจูด : 19° 40′ 48” เหนือ
ลองจิจูด : 99° 41′ 24” ตะวันออก
ความลึกจากระดับผิวดิน : 10 กิโลเมตร

5 พ.ค.2557 ศูนย์เตือนภัยแห่งชาติแจ้ง เมื่อเวลา 18.08 น. เกิดแผ่นดินไหวบนบกขนาด 6.3 ริกเตอร์ ความลึก 10 กม. บริเวณ อ.พาน จ.เชียงราย ได้รับแรงสั่นไหวถึง จ.ลำปาง และจนถึงกรุงเทพฯ  ขอให้ประชาชนในพื้นที่แผ่นดินไหวโปรดอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมา ศภช. จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดความเสียหายหลายพื้นที่รวมถึงยอด เจดีย์วัดวัดร่องขุ่นหักด้วย ทั้งนี้อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ สัมภาษณ์เนชั่นทีวีบอกพรุ่งนี้ปิดวัดร่องขุ่น เพื่อตรวจสอบความเสียหาย

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติรายงานแผ่นดินไหว
ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แจ้ง เมื่อเวลา 18.39น. วันที่ 5 พฤษภาคม ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว ในประเทศไทย วัดความรุนแรงได้ 5.8 แมกนิจูด ศูนย์กลางอยู่บริเวณ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เป็นแผ่นดินไหวขนาดกลาง ความเสียหายในพื้นที่รัศมี 0 – 24 กิโลเมตร สิ่งปลูกสร้าง เส้นทางคมนาคม แหล่งพลังงาน และระบบการสื่อสารขัดข้อง แผ่นดินยุบ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ อำเภอพาน , เมือง , แม่ลาว , แม่สรวย , เวียงเป้า จังหวัดเชียงราย  และพื้นที่ในรัศมี 25-112 กิโลเมตร

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

อาคารและสิ่งปลูกสร้างอาจจะแตกร้าว พื้นที่นี้ได้แก่ อำเภอขุนตาล , เชียงของ , เชียงแสน , ดอยหลวง , เทิง , ป่าแดด , พญาเม็งราย , พาน , เมืองเชียงราย , แม่จัน , แม่ฟ้าหลวง , และแม่สรวย , แม่สาย , เวียงแก่น , เวียงชัย ,เวียงเชียงรุ้ง , และอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย อำเภอเชียงดาว , ไชยปราการ , ดอยสะเก็ด , ฝาง , พร้าว ,แม่แตง ,แม่ริม ,แม่ออน , แม่อาย ,เวียงแหง , สันกำแพง ,สันทราย และอำเภอสองแคว จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอจุน , เชียงคำ , , เชียงม่วง , ดอกคำใต้ , ปง , ภูกามยาว , ภูซาง , เมืองพะเยา , และอำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว , แจ้ห่ม , เมืองปาน , แม่เมาะ และ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง

สำหรับคำแนะนำ เนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งนี้พื้นที่ในรัศมี 0-24 กิโลเมตร ใน อาคารและสิ่งปลูกสร้างเกิดความเสียหาย และในพื้นที่ 25-112 กิโลเมตรเกิดความเสียหายเล็กน้อย คำแนะนำอื่นๆ

-หน่วยงานอื่นนอกเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติประสานให้ความช่วยเหลือโดยด่วน
– ระวังอันตรายจากแผ่นดินไหวระลอกหลัง และแผ่นดินถล่มบริเวณพื้นที่ลาดชัน
– ห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ประสบภัย ไม่ควรใช้อาคารที่เสียหายจากแผ่นดินไหวจนกว่า จะมีการตรวจสอบและอนุญาตแล้ว
– หากมีข้อมูลเพิ่มเติม ศภช. จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป (www.ndwc.go.th) หรือ โทรศัพท์ 192

ภาพจากเว็บไซต์ข่าว โอเคเนชั่น, ผู้จัดการออนไลน์

 

Comments

comments