Categories
ข้อมูลเตรียมสอบงานราชการ

เกี่ยวกับคุณวุฒิ..”ทางสังคมศาสตร์”

เกี่ยวกับคุณวุฒิ..”ทางสังคมศาสตร์” เปิดรับสมัครสอบ

ในการสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ เมื่ออ่านประกาศรับสมัครสอบฯ ในส่วนของระดับการศึกษาที่หน่วยงานนั้นๆ กำหนดให้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง บางครั้งอาจจะพบกับคำว่า “ทางสังคมศาสตร์” ในการรับสมัครสอบตำรวจ นายร้อยการเงิน นายร้อยธุรการ เมื่อครั้งที่ยังรับสมัครบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิปริญญาตรีเข้าสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (นายร้อยตำรวจ) สายการเงิน สายธุรการ จะมีการถามถึงเรื่องนี้บ่อยมากๆ เพราะตอนนั้นสายธุรการ จะรับผู้จบปริญญาตรีทางสังคมศาสตร์ทุกสาขา

สังเกตให้ดีระหว่างคำว่า “ทางสังคมศาสตร์” กับ “สาขาวิชาสังคมศาสตร์” ไม่เหมือนกันนะครับ แบบหลังจะระบุเจาะจงเพียงผู้ที่จบสาขาวิชาสังคมศาสตร์ แต่ถึงแม้ว่าจะระบุว่า “ทางสังคมศาสตร์” ก็ต้องดูต่อว่าเป็น “ทางสังคมศาสตร์ทุกสาขา” หรือ “ทางสังคมศาสตร์” (ไม่ระบุสาขา) ถ้าไม่ระบุสาขาก็ความหมายเหมือนกับสังคมศาสตร์ทุกสาขา แต่หากเมื่อไรในประกาศระบุว่า “ทางสังคมศาสตร์สาขา…” ถ้าเป็นลักษณะนี้จะรับเฉพาะผู้ที่จบทางสังคมศาสตร์เฉพาะสาขาที่ระบุเท่านั้น สาขาอื่นแม้จะเป็นทางสังคมศาสตร์เช่นกันก็สมัครไม่ได้

  Youtube: iqepin LINE it! เพิ่มเพื่อน  

ปริญญาทางสังคมศาสตร์ครอบคลุมหลายสาขา ซึ่งคุณวุฒิทางสังคมศาสตร์ที่สำนักงาน ก.พ. ได้พิจารณาไว้ได้แก่ ปริญญาทางต่างๆ ดังต่อไปนี้

สังคมสงเคราะห์ เศรษฐศาสตร์ บริหารรัฐกิจ คหกรรมศาสตร์ ประวัติศาสตร์
สังคมวิทยา นิเทศศาสตร์ บริหาร การศึกษา โบราณคดี
มานุษยวิทยา วารสารศาสตร์ การจัดการ กฎหมาย ปรัชญา
พัฒนาชุมชน สื่อสารมวลชน บริหารธุรกิจ อาชญาวิทยา ศาสนา
พัฒนาชนบท รัฐศาสตร์ พาณิชยศาสตร์ ทัณฑวิทยา บรรณารักษศาสตร์
ประชากรศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ บัญชี จิตวิทยา อักษรศาสตร์
มนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ภาษาศาสตร์

โดยรวมแล้วจะครอบคลุมเกือบทุกสาขาวิชา อาจจะสังเกตง่ายๆ ยกเว้น วิทยาศาสตร์ แพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ก็เหมือนจะเป็นทางสังคมศาสตร์เกือบทั้งหมด ส่วนนี้เป็นเรื่องที่บางท่านก็ทราบดีอยู่แล้ว แต่คิดว่าบางท่านก็ยังไม่ทราบ อย่างไรก็ต้องยึดเอาหากประกาศรับสมัครสอบของหน่วยงานต่างๆ กำหนดไว้นะครับ เพราะอาจจะมีหลักเกณฑ์เงื่อนไขการรับสมัครสอบที่แตกต่างกันไปในแต่ละหน่วย งาน

 

Comments

comments